เกาหลีใต้เปิดคูหาเลือกตั้งทั่วไปแล้ว คาดพรรคนายลีครองเสียงข้างมากในสภา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 9, 2008 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีใต้เริ่มเปิดคูหาเลือกตั้งทั่วไปแล้วในวันนี้ ซึ่งคาดกันว่าพรรคอนุรักษ์นิยมของประธานาธิบดีลี เมียง-บัค จะได้ครองเสียงข้างมากซึ่งมีส่วนสำคัญในการผลักดันนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจ
หน่วยเลือกตั้งได้เปิดให้บริการกว่า 13,200 แห่งทั่วประเทศตั้งแต่เวลา 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และจะปิดหีบในเวลา 18.00 น. ซึ่งคาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้งประมาณเที่ยงคืน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนซึ่งระบุว่า พรรคแกรนด์ เนชั่นแนล ปาร์ตี้ (GNP)ของนายลีจะได้รับชัยชนะอย่างท้วมท้นเหนือคู่แข่งอย่างพรรคยูไนเต็ด เดโมแครติค ปาร์ตี้ (UDP) หลังจากที่นายลี อดีตซีอีโอซึ่งชูนโยบาย"เศรษฐกิจต้องมาก่อน" ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ พรรค GNP จำเป็นต้องได้เสียงข้างมากในสภาเพื่อใช้ในการผลักดันการปฎิรูปร่างกฎหมายที่เอื้อประโยชน์ต่อภาคธุรกิจโดยมีเป้าหมายที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจเกาหลีใต้ นอกจากนี้ พรรคของนายลียังประกาศที่จะดำเนินมาตรการที่แข็งกร้าวกับเกาหลีเหนือมากขึ้น หลังจากที่ดำเนินนโยบายสร้างความปรองดองกันมานานถึง 10 ปี
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า พรรคแกรนด์ เนชั่นแนล ปาร์ตี้ จะสามารถครองเสียงได้ประมาณ 160 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งสมาชิกสมัชชาแห่งชาติทั้งหมด 299 ที่นั่ง ขณะที่พรรคยูไนเต็ด เดโมแครติค ปาร์ตี้ต้องการเพียง 100 ที่นั่งเพื่อใช้สิทธิ์ในการยับยั้งการปฎิรูปรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจระบุว่าพรรคยูไนเต็ด เดโมแครติค ปาร์ตี้จะได้คะแนนเสียงไม่ถึง 100 ที่นั่งอย่างที่ทางพรรคต้องการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ