พปช.เตรียมนำปัญหาแจงบัญชีฯ ของ"ไชยา"หารือเพื่อหาทางแก้ไขใน 2-3 วันนี้

ข่าวการเมือง Wednesday April 9, 2008 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลขาธิการพรรคพลังประชาชน(พปช.) เผยภายใน 2-3 วันนี้ที่ประชุมพรรคเตรียมนำปัญหาที่ทำให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข สิ้นสุดลงเนื่องจากไม่ได้แจ้งข้อมูลการถือครองหุ้นเกิน 5% ของภรรยาให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ภายในกำหนดเวลา 30 วันนับจากเข้ารับตำแหน่ง เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร
"เพิ่งทราบมติจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.เมื่อวานนี้ ซึ่งคงจะได้มีการหารือในช่วง 2-3 วันนี้" นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าว
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ข้อผิดพลาดดังกล่าวอาจเกิดขึ้นเนื่องจากนายไชยาไปปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญปี 40 ซึ่งไม่ได้มีการบัญญัติเรื่องนี้เอาไว้ ซึ่งทางพรรคจะได้หารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป
ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญที่ยังมีปัญหาติดขัดเรื่องความเห็นของพรรคเพื่อแผ่นดินนั้น นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ที่จะดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกัน และเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะมีการแก้รัฐธรรมนูญ เพราะในรัฐธรรมนูญปี 50 ยังมีอีกหลายมาตราที่ไม่เป็นประชาธิปไตย
ด้านนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ปัญหาการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายไชยานั้นคงต้องดำเนินการไปตามกติกา และไม่ส่งผลให้เป็นภาระหนักของนายกรัฐมนตรี พร้อมปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่านายไชยาสมควรแสดงสปิริตด้วยการลาออกจากตำแหน่งหรือไม่
ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญนั้น นายสมชาย กล่าวว่า แม้หลายฝ่ายจะมีความเห็นแตกต่างกัน แต่เชื่อว่าในที่สุดจะได้ข้อยุติ พร้อมยืนยันการแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ทำเพื่อตนเอง แต่ทำเพื่อประชาชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ