พันธมิตรฯ เรียกร้องตั้งส.ส.ร.ยกเครื่อง รธน.พร้อมกำหนดขั้นตอนประชามติ

ข่าวการเมือง Wednesday April 9, 2008 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงการณ์ต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับโดยไม่ฟังเสียงประชาชน เปรียบเป็นการรัฐประหารเงียบโดยอำนาจเผด็จการรัฐสภา โดยเรียกร้องให้จัดทำกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างสมบูรณ์ 
ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ เห็นว่าหากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะต้องจัดทำร่างโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)ที่มีตัวแทนจากประชาชน นักวิชาการทุกภาคส่วน โดยที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ชุดปัจจุบัน ในฐานะเป็นกลุ่มบุคคลที่มีการขัดกันแห่งผลประโยชน์และมีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงจะต้องไม่เข้ามาร่างรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง โดยใช้รูปแบบของการยกร่างรัฐธรรมนูญปี 40
"การที่พรรคพลังประชาชนประกาศเปลี่ยนท่าทีเดิมจากที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญบางมาตรามาเป็นแก้ไขทั้งฉบับเพื่อแอบอ้างผลประโยชน์ของประชาชน โดยอำพรางเป้าหมายที่แท้จริงในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 ที่มุ่งหวังตัดตอนไม่ให้คดีทุจริตของระบอบทักษิณที่ คตส.กำลังสอบสวนเข้าสู่การพิจารณาของศาลฎีกา และมาตรา 237 เพื่อตัดตอนและฟอกการทุจริตเลือกตั้งไม่ให้พรรคการเมืองถูกยุบและผู้บริหารพรรคไม่ต้องรับผิด"แถลงการณ์ของพันธมิตร ระบุ
ทั้งนี้กลุ่มพันธมิตรฯ ยืนยันว่า ไม่เคยปฏิเสธที่จะให้มีการปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากตั้งอยู่บนพื้นฐานของผลประโยชน์ส่วนรวมของปวงชนชาวไทย แต่เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้ผ่านความเห็นชอบในการลงประชามติของเสียงส่วนใหญ่มากกว่า 14 ล้านเสียง ดังนั้น หากจะมีการแก้ไขเพิ่มเติมก็ควรให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ ซึ่งรวมถึงการทำประชาพิจารณ์ ตลอดจนการทำประชามติขอความเห็นชอบจากประชาชนด้วย
"ความพยายามในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตนเองและพวกพ้อง พร้อมกับการยัดเยียดให้ประชาชนได้รับการฟังข้อมูลเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยกลุ่มพรรคพวกของตนเองผ่านสื่อของรัฐนั้น ย่อมแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลภายใต้แกนนำของพรรคพลังประชาชนเป็นหุ่นเชิดให้กับพรรคไทยรักไทยอย่างชัดเจน" แถลงการณ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ