กลุ่มผู้ประท้วงขัดขวางขบวนวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกที่ซานฟรานซิสโก

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 10, 2008 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนได้ก่อความวุ่นวายให้กับขบวนวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกที่ล่าสุดอยู่ที่ซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้การวิ่งคบเพลิงที่สหรัฐจบลงด้วยความสับสนและความผิดหวัง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องร่นระยะทางและเปลี่ยนเส้นทางในการวิ่งคบเพลิงเพื่อหลีกเลี่ยงกลุ่มผู้ประท้วง
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงที่ไม่พอใจกับการกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงในทิเบตของจีนอาจจะทำให้ฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิกพิจารณาแผนการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในประเทศต่างๆ หลังจากที่เกิดเหตุประท้วงมาแล้วที่กรุงปารีสและลอนดอน ซึ่งจุดหมายปลายทางต่อไปของการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกจะอยู่ที่กรุงบัวโนส ไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า และเมืองนากาโน่ ประเทศญี่ปุ่น
ทั้งนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) คาดว่า จะพิจารณาเรื่องการเดินหน้าหรือยกเลิกแผนการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในการประชุมวันนี้และพรุ่งนี้
ทางด้านอังกฤษ โฆษกของนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า นายกอร์ดอน บราวน์ จะไม่เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในวันที่ 6 ส.ค. แต่จะเข้าร่วมพิธีปิดแทน โดยกรุงลอนดอนจะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนต่อจากกรุงปักกิ่งในอีก 4 ปีถัดไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ