ญี่ปุ่นยืดเวลาคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ 6 เดือน หลังยกเลิกนิวเคลียร์ไม่คืบ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 11, 2008 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่นขยายเวลาการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือออกไปอีก 6 เดือน โดยอ้างว่าการแก้ไขปัญหาโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือไม่มีความคืบหน้า รวมทั้งเรื่องปัญหาการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในอดีต         
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายยาซูโอะ ฟูกูดะ ลงมติขยายเวลาการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ซึ่งญี่ปุ่นได้เคยกำหนดใช้มาตรการดังกล่าวเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2549 การกำหนดใช้มาตรการคว่ำบาตร 6 เดือนเป็นผลสืบเนื่องมาจากการทดลองนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือบริเวณน่านน้ำทะเลญี่ปุ่นในปี 2549
การขยายเวลาในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือนั้น รวมถึงการห้ามเรือของเกาหลีเหนือเข้าจอดเทียบท่าในท่าเรือของญี่ปุ่น และการห้ามนำเข้าสินค้าจากเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ญี่ปุ่นยังห้ามไม่ให้ชาวเกาหลีเหนือเข้าประเทศยกเว้นชุมชนชาวเกาหลีที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น
รัฐบาลญี่ปุ่นขยายเวลาในการใช้มาตรการการคว่ำบาตรเป็นเวลา 6 เดือนครั้งแรกในเดือนเมษายน 2550 และครั้งที่ 2 ในเดือนตุลาคม 2550
ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสหรัฐห้ามการส่งออกสินค้า 24 ประเภทไปยังเกาหลีเหนือ ตามมติขององค์การสหประชาติและคณะมนตรีความมั่นคงทั้ง 15 ประเทศและเหตุผลเรื่องโครงการนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ
ปัญหาความขัดแย้งเรื่องการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นอย่างน้อย 17 คน เป็นปัญหาทางการทูตที่ยากต่อการแก้ไขและเป็นอุปสรรคต่อการสร้างสัมพันธภาพระหว่างสองประเทศให้กลับมาเป็นปกติดังเดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ