"ชวน"เห็นใจ ชท.-มฌ.แต่ต้องยอมรับผิดและตั้งพรรคใหม่ มิใช่แก้กฏหมาย

ข่าวการเมือง Saturday April 12, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติยุบพรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตยว่า ถ้ากฎหมายระบุไว้อย่างไร ก็ควรเป็นอย่างนั้น หากพรรคการเมืองใด มีกรรมการบริหารพรรคทำผิดหรือรู้เห็นกับการกระทำผิด ก็ต้องถูกยุบ เมื่อถูกยุบก็ตั้งใหม่ได้ แต่ไม่ควรคิดจะแก้ไขกฎหมายเพื่อให้ตัวเองพ้นผิด ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองไปไหนไม่รอด เพราะคนจะรู้สึกว่าบ้านเมืองนี้ไม่มีอะไรศักดิ์สิทธิ์ กฎหมายก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์ คนไม่ทำผิดก็เสียเปรียบ คนไม่โกงเลือกตั้งก็เสียเปรียบ
นายชวน กล่าวว่า ข้อเท็จจริงในคดียุบพรรคขณะนี้กฎหมายถือว่าชัด เพราะว่าตามกฎหมายเพียงกรรมการบริหารพรรครู้ว่ามีการทำผิดทุจริตเลือกตั้งก็คือทำผิดแล้ว แต่กรรมการบริหารพรรคทำเอง จะบอกว่าไม่รู้ ละเมอทำก็คงไม่ได้ ต้องยอมรับว่าสังคมและองค์กรอิสระได้บทเรียนมากขึ้นจากพฤติกรรมการเมืองที่ผ่านมา
"ในส่วนตัวเห็นใจพรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย แต่ก็อยู่ในวิสัยที่จะตั้งพรรคการเมืองใหม่ได้ในเวลาอันสั้น แต่หลักของบ้านเมืองต้องอยู่ ถ้าพรรคประชาธิปัตย์โดนยุบพรรคเช่นเดียวกัน ก็ต้องยอมรับ แล้วรีบมาตั้งพรรคใหม่ ไม่อย่างนั้นบ้านเมืองไปไม่รอด" นายชวน กล่าว
สำหรับกรณีที่มีการเสนอว่าควรใช้หลักรัฐศาสตร์ในการพิจารณาคดียุบพรรคเพื่อบ้านเมืองจะไม่วุ่นวาย นายชวน กล่าวว่า ที่คิดว่ายุบพรรคแล้วจะเกิดความวุ่นวายคิดกันไปเองทั้งนั้น ซึ่งความจริงแล้ววุ่นวายเฉพาะในพรรคนั้น แต่ประชาชนไม่ได้วุ่นวายด้วย และการตัดสินคดีต่าง ๆ ต้องยึดหลักกฎหมาย ซึ่งนักรัฐศาสตร์ยังบอกว่าต้องอาศัยหลักรัฐศาสตร์เพื่อเรียนรู้ สิ่งต่าง ๆ แล้วมาออกกฎหมาย จากนั้นก็ว่ากันไปตามกฎหมาย แล้วถ้าเห็นว่ากฎหมายไม่ดีค่อยแก้ แต่ไม่ใช่แก้เพื่อยกเว้นความผิด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ