นายกฯ แจงแก้รธน.เพื่อปลดกับดักการเมือง หวังเห็นคนรุ่นใหม่ได้ใช้รธน.ดี

ข่าวการเมือง Sunday April 13, 2008 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยืนยันสาเหตุที่รัฐบาลต้องเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ไม่ใช่การแก้ไขเพื่อประโยชน์ส่วนตัวหรือพวกพ้อง แต่หวังจะเห็นประชาชนได้ใช้รัฐธรรมนูญที่ดีในอนาคต อีกทั้งรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีการเขียนกับดักไว้มากและยังสร้างอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง โดยเฉพาะระบบการเลือกตั้ง ส.ส.และที่มาของ ส.ว. ดังนั้นเมื่อมีโอกาสที่จะแก้ไขก็ไม่ควรจะปล่อยโอกาสนั้นทิ้งไป 
"มีอีกมากมายที่มันเสียหาย ทำไมเขาต้องดิ้นรน ก็เพราะเขียนไว้เป็นกับดักและสร้างขวากหนามไว้ ทีแรกก็ดักพรรคใหญ่พรรคเดียว แต่ 2 พรรคเล็กก็โดนเข้าไปด้วย ถ้ามันไม่มีเรื่องอะไรต่างๆ 3 เดือนก่อนเลิกก็ค่อยแก้รัฐธรรมนูญ พูดตรงๆ ถ้าหาก กกต.ไม่ให้ใบแดง ไม่โยงใยไปเข้าล็อค ถ้าตัดสินไปในทางอื่น ก็ยังใช้รัฐธรรมนูญไปอีก 4 ปี ไม่ต้องไปแตะต้อง แต่เมื่อจัดการเป็นอย่างนี้ พรรคการเมืองต้องล้มหายตายจากไปต่อหน้าต่อตา ที่แก้ทั้งหมดนี้ป้องกันการยุบพรรคไม่ได้หรอก แต่แก้เพื่อวันข้างหน้า คนใหม่ที่จะมาเลือกตั้ง จะได้ใช้รัฐธรรมนูญที่ดี ที่เป็นประชาธิปไตย ถูกต้องที่ควรจะเป็น ทำเพื่อวันข้างหน้า" นายสมัคร กล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร"
นายกรัฐมนตรี ยังเชื่อว่ามีกระบวนการสร้างหลักฐานเท็จว่ามีการทุจริตเลือกตั้ง เพื่อหวังจะเอาผิดกับนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) ส.ส.ระบบสัดส่วนของพรรค เพื่อให้ความผิดดังกล่าวโยงไปถึงกรณีการยุบพรรคพลังประชาชนตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ยื่นเรื่องต่อศาลฎีกาให้พิจารณาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายยงยุทธ ไปแล้ว
"เขาถูกกล่าวหาว่าโกง จะให้ทำอย่างไร มีการสร้างหลักฐานเท็จแน่นอน และเอาคนที่เป็นกรรมการบริหารพรรค เพราะเขียนกับดักไว้ว่าถ้าเป็นกรรมการบริหารพรรคทำ(ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง) ต้องยุบทั้งพรรค...คนไม่โดนก็ออกมาจีบปากจีบคอ คนที่เขาโดนเขาเดือดร้อน เขาต้องดิ้นรน มาบอกว่าทำผิดแล้วต้องแก้กฎหมาย ก็กฎหมายมันดักไว้ว่าจะต้องเอาให้ผิด แล้วจะทำยังไง เขียนกฎหมายดักไว้ แล้วก็มาปฏิบัติการต้อนให้เข้ากรง เห็นอยู่ชัดๆ" นายสมัคร ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ