ปธน.เกาหลีใต้เริ่มต้นการเดินทางเยือนสหรัฐและญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 15, 2008 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้ เริ่มต้นการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกภายหลังการเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกับพันธมิตรทั้งสองประเทศ
นายลีจะเดินทางถึงกรุงนิวยอร์กในวันอังคาร โดยจะพบปะพูดคุยกับบรรดาผู้นำธุรกิจสหรัฐและแวะเยี่ยมชมตลาดหุ้นนิวยอร์ก
นอกจากนี้เขาจะเข้าพบนายบัน-คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ และกลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังกรุงวอชิงตัน ดีซีในวันพุธ ซึ่งนายลีมีแผนที่จะพบกับรองประธานาธิบดีดิ๊ก เชนีย์ ของสหรัฐ, รมว.ต่างประเทศคอนโดลีซซ่า ไรซ์, รมว.กลาโหม โรเบิร์ต เกตส์, ซูซาน ชวาบ ผู้แทนการค้าสหรัฐ, กลุ่มผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับคาบสมุทรเกาหลี และสมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐ
ทั้งนี้ นายลีจะเข้าพบประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่แคมป์ เดวิด ในวันเสาร์ เพื่อหารือประเด็นต่างๆทั้งในระดับทวิภาคีและต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงเรื่องนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี การส่งทหารเกาหลีไปประจำการในอัฟกานิสถานอีกครั้ง การประกาศสัตยาบันข้อตกลงเสรีการค้าระหว่างเกาหลี-สหรัฐ ตลอดจนปัญหาสิ่งแวดล้อม ภูมิอากาศ และพลังงาน เป็นต้น
โดยหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในสหรัฐ ผู้นำเกาหลีใต้จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นและจะจัดการประชุมสุดยอดร่วมกับนายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ ในวันจันทร์หน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ