เอแบคโพลล์ชี้คนกรุงยังหนุน"สมัคร"เป็นนายกฯเนื่องจากเป็นคนพูดจริงทำจริง

ข่าวการเมือง Tuesday April 15, 2008 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอแบคโพลล์เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนส่วนใหญ่ 47.6% ยังคงสนับสนุนให้นายสมัคร สุนทรเวช ทำงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป เนื่องจากเห็นว่าเป็นคนพูดจริงทำจริง และพูดตรงไปตรงมา ส่วนประชาชนอีก 26.3% ที่ไม่ให้การสนับสนุนเพราะเห็นว่าบุคลิกไม่เหมาะสม และพูดมาก
และหากมีการเลือกตั้งใหม่ ผลสำรวจระบุว่า ประชาชน 50% จะยังคงเลือกผู้สมัครของพรรคพลังประชาชน ส่วนอีก 46.9% จะเลือกผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ และที่เหลือเลือกผู้สมัครของพรรคการเมืองอื่นๆ
ส่วนความคิดเห็นเรื่องคดีความและความขัดแย้งทางการเมืองขณะนี้ ผลสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 88.8% ระบุควรปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม และประชาชนส่วนใหญ่ 61.4% ไม่เห็นด้วยที่จะยุบคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให่เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)
"ประชาชนส่วนใหญ่ 75.2% เห็นว่า วิธีการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองปัจจุบันคือ สันติ สมานฉันท์ รู้รักสามัคคี เลิกทะเลาะกัน รองลงมา 13.7% เห็นว่าไม่เห็นแก่ตัวและพวกพ้อง, 10.2% เห็นว่าความเป็นกลางจะช่วยได้ และ 6.7% ระบุการไม่แทรกแซงการทำงานของแต่ละฝ่าย" เอกสารเผยแพร่ ระบุ
สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยประชาชนส่วนใหญ่ 75% คิดว่าจะเกิดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นในกลุ่มนักการเมืองเพื่อถอนทุนคืน, 68.3% คิดว่าจะเกิดการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมเพื่อช่วยเหลือนักการเมืองบางคน, 68% คิดว่าจะเกิดความขัดแย้งรุนแรงในกลุ่มนักการเมืองของรัฐบาลเองและการแทรกแซงสื่อมวลชน และ 63.8% คิดว่าจะเกิดความขัดแย้งรุนแรงถึงขั้นเผชิญหน้าของประชาชนสองฝ่าย
"ประชาชน 60.9% ก็ยังคิดว่าคนไทยจะช่วยเหลือกันแก้ปัญหาวิกฤตต่างๆ ให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี, 55.8% คิดว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่, 55.6% คิดว่าจะมีการยุบพรรคการเมือง และอีก 36.7% คิดว่าจะเกิดปฏิวัติ ยึดอำนาจ" เอกสารเผยแพร่ ระบุ
นอกจากนี้ ประชาชนครึ่งต่อครึ่งเห็นด้วยที่จะปล่อยให้ปัญหาการเมืองแก้ด้วยวิธีการทางการเมือง
ส่วนความคิดเห็นต่อท่าทีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ทำงานกับมูลนิธิไทยคม และชักชวนนักธุรกิจต่างชาติมาลงทุนในประเทศ ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย แต่ยังมีบางส่วนเห็นว่า เป็นการสร้างภาพ ไม่มีความจริงใจ มีอะไรเคลือบแฝง โดยยังมีประชาชนส่วนใหญ่ 53% สนับสนุนให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำงานการเมืองต่อไป แต่ประชาชนส่วนใหญ่ 66.7% ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ควรยอมรับคำตัดสินตามกระบวนการยุติธรรมหากถูกตัดสินว่าผิดจริง
ทั้งนี้ สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้ทำการสำรวจเรื่องประชาชนคิดอย่างไรต่อความขัดแย้งทางการเมืองขณะนี้ จากกรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลจำนวนทั้งสิ้น 2,625 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 2-14 เม.ย.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ