"อภิสิทธิ์"ปัดข่าวลูกพรรคชาติไทยเจรจาขอซบประชาธิปัตย์หนีภัยถูกยุบพรรค

ข่าวการเมือง Wednesday April 16, 2008 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ปัดข่าวกลุ่ม ส.ส.หน้าใหม่พรรคชาติไทย(ชท.)ติดต่อขอย้ายสังกัดเข้าซบพรรค ปชป.เพื่อหาที่ยึดเหนี่ยว หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีมติส่งเรื่องยุบพรรค ชท.ให้อัยการสูงสุดพิจารณาเพื่อส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย
"ยังไม่เคยมี คิดว่าเป็นเรื่องที่มีกระบวนการอีกยาว" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า พรรค ชท.ตั้งใจจะต่อสู้คดี ดังนั้น ยังมีขั้นตอนอีกนานกว่าจะผ่านอัยการสูงสุดไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพราะ ปชป.ก็เคยถูก กกต.มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคมาแล้ว ในที่สุดหากพิสูจน์ได้ว่าพรรคไม่ได้กระทำผิดก็คงไม่ถูกยุบ ในกรณีของพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตยจึงมีช่องทางในการต่อสู้ ซึ่งมั่นใจว่าศาลรัฐธรรมนูญจะให้ความเป็นธรรม
"พรรคเคยผ่านจุดนี้มาแล้ว ตอนนั้นถูกพรรคไทยรักไทยร้องให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคต้องต่อสู้คดีโดยใช้เวลาเป็นปี ฉะนั้นทราบดีว่าเป็นความกังวลและเป็นความหนักใจ แต่เมื่อพรรคการเมืองต่างมั่นใจก็ต้องต่อสู้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชาชนยกร่างรัฐธรรมนูญและเตรียมเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณานั้นต้องรอดูว่าจะแก้ไขอย่างไร เพราะผู้เกี่ยวข้องยังต้องพิจารณาว่าจะให้มีผลย้อนหลังหรือไม่ และอยากให้ตั้งคณะกรรมาธิการ หรือคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาก่อนเพื่อไม่ให้เสียเวลาในช่วงแปรญัตติ โดยเฉพาะมาตรา 237 และ 309 ควรนำมาพูดคุยกันก่อนจะได้ตกผลึกเพราะมุมมองแตกต่างกัน
"หากคิดว่าอยากจะให้เดินไปแล้วราบรื่นใช้เวลาไม่นานเกินไปควรตั้งเป็นกรรมการหรือคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาก่อนจะดีกว่า" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ