"ฮิลลารี" แนะสหรัฐจำกัดขอบเขตการเจรจากับอิหร่านเพื่อยุติความขัดแย้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 16, 2008 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อลงรับสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า เธอจะเสนอแนะให้สหรัฐเจรจาในขอบเขตที่จำกัดกับรัฐบาลอิหร่าน หากเธอได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ
นางฮิลลารีกล่าวแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมของสำนักพิมพ์ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะหาจุดสมดุลให้กับนโยบายของตนเอง เมื่อเปรียบเทียบกับนโยบายอิหร่านของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และข้อเสนอของนายโอบามาที่เสนอให้มีการเจรจาแบบตัวต่อตัวกับอิหร่าน
"นโยบายของสหรัฐต่ออิหร่านภายใต้การบริหารงานของประธานาธิบดีบุชนั้นไม่ประสบความสำเร็จ เพราะนโยบายดังกล่าวไม่สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและก่อให้เกิดผลลัพธ์ใดๆได้" เธอกล่าว
นายบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ซึ่งมีคะแนนนำนางฮิลลารีอยู่นั้น ถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับนโยบายที่เขาเสนอแนะให้มีการเจรจากับนายมาห์หมุด อามาดิเนจ้าด ประธานาธิบดีอิหร่านแบบตัวต่อตัวเพื่อยุติข้อขัดแย้งในประเด็นเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน
นอกจากนี้ เขายังกล่าวหานางฮิลลารีที่ลงคะแนนเสียงให้กับสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรครีพลับลิกันเกี่ยวกับเรื่องการรวมกองกำลังปฏิวัติอิหร่านไว้ในบัญชีรายชื่อองค์กรก่อการร้าย
อย่างไรก็ตาม นางฮิลลารีได้ออกมาแก้ต่างเรื่องการลงคะแนนเสียงของตัวเองเมื่อปีที่ผ่านมา และกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวจะช่วยให้สหรัฐได้เปรียบในการเจรจาทางการทูต สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ