เลือกตั้ง'66: "เศรษฐา" ประกาศ!! ไม่เอาเก้าอี้อื่นนอกจาก นายกฯ

ข่าวการเมือง Friday March 3, 2023 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย (พท.) ประกาศยืนยันว่าหากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งเข้าไปจัดตั้งรัฐบาลใหม่ จะไม่ขอรับตำแหน่งอื่นนอกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นรองนายกรัฐมนตรรีที่คุมงานเศรษฐกิจหรือตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงอื่น

"ไม่เอาครับ"นายเศรษฐา ตอบคำถามผู้สื่อข่าว

นายเศรษฐา กล่าวว่า เบื้องต้นวันนี้เข้ามาทำหน้าที่ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ส่วนการเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ยังมีขั้นตอนที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะต้องคัดเลือกว่าใครจะได้รับความไว้วางใจ ซึ่งพรรคยืนยันจะส่งแคนดิเดตนายกฯ ครบ 3 รายชื่ออย่างแน่นอน

"ก็คือไม่เอา (ตำแหน่งอื่น) แต่ก็อาจจะไปให้คำแนะนำอยู่ข้างหลัง หรือยังเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยอยู่ต่อก็ได้ เป็นที่ปรึกษาที่ไม่ต้องมีตำแหน่งทางการกับใครในพรรค ผมก็ยังเป็นสมาชิกเพื่อไทยอยู่ ทำงานให้คำแนะนำด้านเศรษฐกิจ โดยไม่มีตำแหน่งก็ได้ ตรงนี้ก็สามารถทำได้" นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง เราก็สามารถทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้เหมือนกัน หากมีตำแหน่งในรัฐบาล ถ้าต้องขับเคลื่อนอะไรจริงๆ แล้ว ตำแหน่งนายกฯ เป็นตำแหน่งที่มีอำนาจ สามารถทำงานได้จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าตำแหน่งนายกฯ จะมีอำนาจ ทำทุกอย่างได้ง่ายๆ เพราะต้องมีฝ่ายตรวจสอบ มีระบบรัฐสภา และมีอะไรหลายๆ อย่าง ไม่ใช่เรื่องอำนาจเบ็ดเสร็จ

อย่างไรก็ตาม การประกาศเช่นนี้เชื่อว่าจะไม่ได้เป็นการกดดันพรรคเพื่อไทย เพราะรู้จักกันมานาน เรารู้ตัวตนของตัวเองมานาน เรื่องการกดดันหรืออ้อมค้อมไม่มีแน่นอน ไม่ใช่เป็นนิสัยอยู่แล้ว ซึ่งผู้ใหญ่ในพรรคก็รู้ดีว่าเป็นคนอย่างไร และการเข้ามาร่วมทำงานกับพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้มีข้อตกลงเรื่องตำแหน่งนายกฯ

"ไม่ได้ดีลแบบนั้น แต่ดีลเข้ามาอย่างเดียวคือ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ชวนเข้ามาทำงาน ชวนเข้ามาช่วยให้คำปรึกษา ซึ่งผมก็น้อมรับด้วยความเต็มใจ และรู้สึกเป็นเกียรติ" นายเศรษฐา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ