(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยจะหารือหัวหน้า 5 พรรคร่วมรัฐบาลใน 2-3 วันสรุปแนวทางแก้รธน.

ข่าวการเมือง Friday April 18, 2008 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยว่า ใน 2-3 วันนี้ จะหารือกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน
วานนี้ คณะอนุกรรมการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ของพรรคพลังประชาชน ได้สรุปเบื้องต้นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยจะมีการแก้ไขเกือบทุกหมวด ยกเว้นหมวด 1 ทั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์ และจะมีการแก้ไขเนื้อหาส่วนใหญ่ในหมวด 5 นโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ และหมวด 6 เกี่ยวกับรัฐสภา
และในวันนี้คณะอนุกรรมการฯ จะมีการประชุมกันอีกครั้งก่อนส่งให้ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 21 เม.ย.
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนขององค์กรอิสระนั้นจะแก้ไขเฉพาะคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เท่านั้น ซึ่งจะให้มีการสรรหาใหม่โดยจะกำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล แต่จะไม่เข้าไปแก้ไขในส่วนขององค์กรอิสระอื่นๆ
"เมื่อมีความไม่ถูกต้องก็ควรจะได้รับการแก้ไขเสียใหม่ กกต.มาไม่ถูกต้องก็ทำเสียใหม่ ป.ป.ช.ก็ไม่ได้โปรดเกล้าฯ ด้วยซ้ำไป ก็ทำเสียใหม่ ก็จะสรรหาใหม่ ต้องเขียนในบทเฉพาะกาลว่าจะทำกี่วัน จะได้มีการปรับปรุงใหม่"นายสมัคร กล่าว
พร้อมยืนยันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดียุบพรรคการเมืองทั้ง 3 พรรค(พรรคพลังประชาชน, พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย) หรือคดีความต่างๆ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
"ทั้งหมดขอยืนยันว่ามันจะไม่มีผลต่อการยุบพรรคทั้ง 3 พรรค หรืออดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสิ้น หากแก้รัฐธรรมนูญสำเร็จก็ต้องถูกตีความว่าจะใช้ได้หรือไม่ได้ จะไม่มีความหมายกับเรื่องนี้เลย" นายกรัฐมนตรี กล่าว
อย่างไรก็ดี ในรายการ"สนทนาประสาสมัคร" วันอาทิตย์นี้(20 เม.ย.) นายกรัฐมนตรีจะสนทนาเรื่องรัฐธรรมนูญในหัวข้อ "รัฐธรรมนูญกินไม่ได้ ทาไม่ได้ แต่เป็นหัวใจของการปกครอง เพราะมีคนผูกจึงต้องมีคนแก้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ