"ชูศักดิ์"ปฏิเสธข่าวแก้รัฐธรรมนูญหวังเช็คบิลองค์กรอิสระ-หนีคดียุบพรรค

ข่าวการเมือง Friday April 18, 2008 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชาชน ระบุไม่ได้แก้รัฐธรรมนูญเพื่อหวังเช็คบิลองค์กรอิสระ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำให้การได้มาซึ่งองค์กรอิสระทั้งหลายตามรัฐธรรมนูญใหม่จะแตกต่างไปจากเดิม โดยจะต้องมีการสรรหาหรือเลือกตั้งใหม่ 
"ข่าวว่าไปปลด ไปลด ไปยึด ความจริงมันไม่ใช่ ความหมายคือที่มาที่ไปต่างจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่(ปี 50)" นายชูศักดิ์ กล่าว
ขณะนี้คณะอนุกรรมการฯ อยู่ระหว่างการจัดทำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยนำรัฐธรรมนูญปี 40 เป็นตัวตั้ง ส่วนที่เหลือเป็นเรื่องการเขียนบทเฉพาะกาลว่าจะดำเนินการอย่างไร คาดว่าจะใช้เวลาอีก 1-2 วัน หลังจากนั้นจะได้ต้นร่างไปเสนอให้พรรคร่วมรัฐบาลพิจารณา และหากเห็นชอบร่วมกันก็สามารถเสนอต่อรัฐสภาได้ไม่เกินภายในเดือน เม.ย.นี้
นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ข่าวที่ว่าจะไปปลดหรือลดวาระการทำงานขององค์กรอิสระนั้นไม่เป็นไปความจริง เพราะในเมื่อที่มาที่ไปแตกต่างจากรัฐธรรมนูญใหม่ก็ต้องดำเนินงานกันใหม่ ซึ่งตามปกติแล้วองค์กรเหล่านี้จะต้องมีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะต้องดำเนินการร่างขึ้นหลังจากรัฐธรรมนูญเขียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งให้องค์กรเหล่านั้นต้องปฏิบัติตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ
"ไม่ได้หมายความว่าจะไปลดอายุหรือปลดอะไร เช่นเดียวกับ ส.ส.หรือ ส.ว.หากรัฐธรรมนูญใหม่ระบุที่มาที่ไปแตกต่างกันก็ต้องเขียนบทเฉพาะกาลว่าส.ส.หรือส.ว.ชุดปัจจุบันจะเอาอย่างไร"นายชูศักดิ์ กล่าว
นายชูศักดิ์ กล่าวว่า คดียุบพรรคที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)กำลังดำเนินการอยู่ จะดำเนินต่อไป แต่ถ้ากฎหมายมันเปลี่ยนแปลงไป หลักการคือกฎหมายไหนเป็นคุณกว่า ก็ต้องยึดกฎหมายนั้นเป็นเรื่องธรรมดา
"แล้วจะให้ทำอย่างไร สมมติว่าคุณถูกพิพากษาจำคุก ติดคุกไปแล้ว 2 ปี หากกฎหมายออกมาภายหลังบอกว่าการกระทำนั้นไม่เป็นความผิดก็ต้องถือว่าคุณไม่เคยถูกคำพิพากษาจำคุกเหมือนกัน" นายชูศักดิ์ ตอบข้อซักถามผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลจะถูกข้อครหาว่าแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง
นายชูศักดิ์ ยังปฏิเสธข่าวการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีหลังจากแก้รัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นแล้วตามที่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ออกมาวิเคราะห์ โดยระบุว่าเป็นการปล่อยข่าวเพื่อหวังให้พรรคพลังประชาชนเกิดความแตกแยกและขัดแย้งกันเอง
"เป็นขบวนการที่ต้องการทำให้พรรคพลังประชาชนพังเร็วๆ ไม่มีอะไรเป็นอย่างอื่น เสี้ยมกันไป เสี้ยมกันมา ให้คนนั้นทะเลาะกับคนนี้ เพื่อให้เกิดความขัดแย้งจะได้พังเร็วๆ เข้าล็อคเข้าแผน" นายชูศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ