พปช.ได้ข้อสรุปร่างแก้ไขเพิ่มเติม รธน.แล้วกำหนดให้สรรหา กกต.-ป.ป.ช.ใหม่

ข่าวการเมือง Friday April 18, 2008 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานคณะทำงานยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคพลังประชาชน(พปช.) เผยขณะนี้มีข้อสรุปร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้งฉบับแล้ว โดยมีบทเฉพาะกาลให้ ส.ส.และ ส.ว.ชุดปัจจุบันทำหน้าที่จนครบวาระ ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ต้องเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่
พร้อมทั้ง ตัดมาตรา 309 และแก้ไขประเด็นยุบพรรคการเมืองตามมาตรา 237
"ที่ประชุมได้ข้อสรุปร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครบทั้งฉบับแล้ว โดยวันนี้ได้พิจารณาเรื่องบทเฉพาะกาล ซึ่งที่ประชุมเห็นตรงกันว่า จะยังคงให้ ส.ส.และ ส.ว.ชุดนี้ทำหน้าที่ต่อไปจนครบวาระ ส่วนองค์กรอิสระที่แต่งตั้งตามคำสั่ง คปค. ต้องทำการสรรหาใหม่ภายใน 180 วัน" นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานฯ กล่าว
ส่วนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญซึ่งอยู่ระหว่างระหว่างกระบวนการสรรหาตามรัฐธรรมนูญปี 50 นั้นจะยังคงให้ทำหน้าที่ต่อไป แต่จะมีการสรรหาเพิ่มเติมให้ครบ 15 คนตามร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
สำหรับกรณีที่กำหนดให้มีกระบวนการการสรรหาองค์กรอิสระใหม่นั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการสกัดกั้นการพิจารณาคดีของอดีตนายกรัฐมนตรีที่กำลังเข้าสู่การพิจารณาในขณะนี้ เพราะคดีดังกล่าวยังคงมีอายุความที่สามารถเอาผิดต่อไปได้
นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เหตุผลที่ต้องตัดมาตรา 309 เพราะรัฐธรรมนูญปี 49 และ 50 ได้นิรโทษกรรมการกระทำและองค์กรที่เกิดตามคำสั่ง คปค.ไปทั้งก่อนหน้าและปัจจุบันแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องไปนิรโทษกรรมการกระทำที่เกิดขึ้นในอนาคตตามมาตรา 309 อีก
ส่วนมาตราที่ว่าด้วยการยุบพรรคได้เปลี่ยนจากมาตรา 237 เป็นมาตรา 68 นั้นจะนำมาใช้ได้ก็ต่อเมื่อการกระทำของกรรมการบริหารพรรคนั้นเข้าข่ายการกระทำผิดหรือไม่ แต่ไม่เกี่ยวกับการพิจารณายุบพรรคชาติไทย มัชฌิมาธิปไตย และพลังประชาชน เนื่องจากไม่แน่ใจว่าการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะเสร็จทันการพิจารณาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ