เลือกตั้ง'66: กกต.เปิดขั้นตอนนับคะแนนเลือกตั้ง ยันโปร่งใส คาดรู้ผลช่วงค่ำ

ข่าวการเมือง Friday March 17, 2023 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: กกต.เปิดขั้นตอนนับคะแนนเลือกตั้ง ยันโปร่งใส คาดรู้ผลช่วงค่ำ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงขั้นตอนและกระบวนการดำเนินการดำเนินการหลังปิดการออกเสียงลงคะแนน และการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง หลังเกิดกระแสข่าวและการตั้งข้อสงสัย ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการปฎิบัติงานของกกต. ดังนี้

1.ในวันเลือกตั้งเมื่อถึงเวลา 17.00 น. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง จะประกาศปิดการออกเสียงลงคะแนน แต่หากยังมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลงเหลือในคูหาเลือกตั้งอยู่ให้ใช้สิทธิลงคะแนนเสร็จสิ้นก่อนจึงประกาศปิตการออกเสียงลงคะแนน และให้ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ลงลายมือชื่อในป้ายสำหรับปิดช่องใส่บัตรเลือกตั้งแล้วนำป้ายดังกล่าวปิดทับช่องใส่บัตรเลือกตั้งบนหีบบัตรเลือกตั้ง

2. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง จะตรวจสอบบัตรเลือกตั้งที่ใช้ไปกับบัตรเลือกตั้งที่เหลือให้ถูกต้องครบถ้วนตรงกันกับบัตรเลือกตั้งที่รับมาทั้งหมด โดยลงลายมือชื่อกำกับไว้ตามแบบทุกคน กรณีไม่ถูกต้องตรงกันต้องบันทึกเหตุดังกล่าวไว้ และรายงานให้ กกต.วินิจฉัยต่อไป

3. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง นับคะแนนให้เปิดหีบบัตรเลือกตั้งต่อหน้าประชาชนที่อยู่ ณ ที่เลือกตั้งโดยเปิดเผยและนับติดต่อกันให้เสร็จ จะเลื่อนหรือประวิงเวลาการนับคะแนนไม่ได้

4. เมื่อนับคะแนนเสร็จแล้ว กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง จะประกาศผลคะแนนและจัดทำร้ายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (ส.ส. 5/18, ส.ส. 5/ 18 (บช) ปิดไว้หน้าหน่วยเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชน ผู้สังเกตการณ์ และผู้แทนพรรคการเมือง สามารถตรวจสอบได้

5. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง แต่ละหน่วยเลือกตั้ง พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) จะส่งผลคะแนนให้กับ กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง

6. เมื่อกกต.ประจำเขตเลือกตั้ง ตรวจสอบความถูกต้องของจำนวนบัตร สิ่งของ และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์แล้วลงลายมือรับไว้ทั้งสองฝ่ายเป็นหลักฐาน

7. จากนั้น กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง รวมผลคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้งในเขตนั้น เมื่อครบล้วนสมบูรณ์แล้วให้ดำเนินการประกาศผลคะแนนในเขตเลือกตั้งนั้น แล้วส่งผลคะแนนให้สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด

8. เมื่อ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งทุกเขตในจังหวัดส่งให้ครบแล้ว ให้นำผลคะแนนการเลือกตั้งที่เป็นทางการส่งให้สำนักงาน กกต. เพื่อเสนอ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป

สำหรับ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เป็นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งที่แต่งตั้งจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 9 คน ซึ่งเป็นประชาชนที่อาศัยในภูมิสำเนานั้นได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้ง เป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้แต่ละหน่วยเลือกตั้งสามารถดำเนินการสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

โดยในวันเลือกตั้ง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ต้องปฏิบัติหน้าที่ 15-18 ชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่การตรวจรับวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำไปใช้ในการเลือกตั้งการจัดเตรียมความพร้อมของหน่วยเลือกตั้ง การอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง การดำเนินการออกเสียงลงคะแนนของประชาชนในที่เลือกตั้ง การนับคะแนนของหน่วยเลือกตั้งและรายงาน ผลการนับคะแนน การวินิจฉัยเกี่ยวกับกรใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนหรือการทักท้วงเกี่ยวกับการดำเนินการออกเสียงลงคะแนน และการนำคะแนนและวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส่งให้ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งให้ครบถ้วนสมบูรณ์

ในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ สำนักงาน กกต.ได้จัดให้มีการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ (ECT Report) ตามมาตรา 120 วรรคสอง แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลและมีส่วนร่วมสังกตการณ์ในการนับคะแนน โดยหลังจาก กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง นับคะแนนและตรวจสอบความถูกต้องในแบบรายงาน ส.ส. 5/18 เรียบร้อยแล้ว จะนำไปติดหน้าหน่วยเลือกตั้งให้ประชาชนได้ดูและตรวจสอบ พร้อมทั้งส่งคะแนนให้ กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง เพื่อใช้กรอกลงในระบบ ECT Report ต่อไป ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามผลคะแนนได้อย่างต่อเนื่องจากสื่อมวลชนที่มาเชื่อมต่อระบบ และสามารถทราบผลคะแนนในคืนวันเลือกตั้งได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ