เลือกตั้ง'66: สมศักดิ์ เปิดใจพลิกขั้วซบเพื่อไทย หนุนแลนด์สไลด์ตั้งรัฐบาล

ข่าวการเมือง Friday March 17, 2023 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: สมศักดิ์ เปิดใจพลิกขั้วซบเพื่อไทย หนุนแลนด์สไลด์ตั้งรัฐบาล

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร เผยสาเหตุการพลิกขั้วลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไปอยู่พรรคเพื่อไทย (พท.) โดยหวังจะช่วยผลักดันให้ชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ จัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ สามารถผลักดันนโยบายที่เป็นประโยชน์ให้กับประเทศชาติ และประชาชน

"การเป็นรัฐบาลที่มีพรรคร่วมหลายพรรค ทำให้พรรคพลังประชารัฐ ต้องจัดสรรกระทรวงเศรษฐกิจไปให้พรรคร่วมอื่นดูแล ในพรรคพลังประชารัฐเอง ก็ยังมีความขัดแย้ง จากการที่ผมนั่งเป็นประธานยุทธศาสตร์ ก็ยังไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน" นายสมศักดิ์ กล่าว

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความขัดเจน วันนี้จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ไปยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม และไม่ขอรักษาการในตำแหน่ง เพื่อให้เกิดความสบายใจกับทุกฝ่าย และไม่เอารัดเอาเปรียบใคร นอกจากนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองแล้ว ส่วนการสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยนั้น คงต้องรอขั้นตอนทางธุรการในวันจันทร์

นายสมศักดิ์ ระบุว่า ได้เข้าไปลา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว โดยแจ้งเหตุผลให้ทราบ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ก็เข้าใจพร้อมอวยพรกลับมาด้วย ส่วนนายกรัฐมนตรีนั้น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ไปลาแล้ว ซึ่งนายกรัฐได้อวยพรฝากมาด้วย ซึ่งต้องขอบคุณทั้งหัวหน้าพรรค และนายกรัฐมนตรีที่ให้โอกาสทำงานในช่วงที่ผ่านมา

ส่วนการทำงานการเมืองกับพรรคเพื่อไทยนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับแกนนำพรรค แต่เมื่อมีข่าวออกไป ก็มีคนโทรศัพท์มาแสดงความยินดี เพราะเคยอยู่ด้วยกันมาก่อน ซึ่งตนพร้อมที่จะเข้าไปช่วยทำงานเพื่อให้ได้รับเลือกตั้งเข้ามามากๆ ซึ่งมั่นใจว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่พรรคตั้งไว้ ส่วนพรรคจะมอบภารกิจให้ทำอะไรบ้างนั้น ยังตอบไม่ได้

"พรรคเพื่อไทยมีพื้นที่ใหม่ๆ ให้สร้างผู้แทนใหม่ได้ ไม่เหมือนตอนที่อยู่พรรคพลังประชารัฐ ให้ดูแลแค่จังหวัดสุโขทัย ซึ่งพรรคการเมือง ต้องสู้กันด้วยนโยบาย ไม่ใช่เรื่องบ้านใหญ่ หรือปัจจัยอื่นในการหาเสียง" นายสมศักดิ์ กล่าว

พร้อมปฏิเสธว่า ไม่ได้สร้างกลุ่มการเมืองเพื่อต่อรอง เพราะทุกคนมีเอกสิทธิ์ที่จะตัดสินใจด้วยตัวเอง และไม่น่าจะมีกลุ่มอีกต่อไป แต่ไม่ว่าตนจะอยู่ที่ไหนก็จะตั้งใจทำงาน โดยไม่ได้คาดหวังเรื่องการได้รับเก้าอี้รัฐมนตรี

"เคยมีคนมาบอกว่า ประธานวุฒิสภาชมกระทรวงยุติธรรม ว่าเป็นกระทรวงเกรดเอแล้ว ไม่ใช่เกรดซี" นายสมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ อาจมีกระแสต่อต้านการตั้งรัฐบาลนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ยอมรับเรื่องนอกระบบ ที่ผ่านมาตนไม่เคยไปร่วมชุมนุมประท้วง เมื่อเลือกตั้งจบแล้ว ควรขึ้นอยู่กับจำนวน ส.ส.

ส่วนหลังเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพลังประชารัฐหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่จะคุยกัน ซึ่งไม่ควรมีการตั้งเงื่อนไขมาก ขอเพียงไม่มีพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคที่จะเป็นอุปสรรคในการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชน

https://youtu.be/uJrGbqqAgsU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ