สหรัฐ-เกาหลีใต้เรียกร้องเกาหลีเหนือชี้แจงโครงการนิวเคลียร์ตามที่นานาชาติเรียกร้อง

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 20, 2008 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐ และนายลี เมียง-บัค ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดตามที่นานาประเทศเรียกร้อง
หลังจากที่ทั้งสองได้หารือกันที่แคมป์ เดวิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พวกเขาได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะผลักดันให้เกิดการประชุมหกฝ่ายเพื่อหารือในประเด็นปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และไม่ต้องการให้เกาหลีเหนือเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์เพื่อสร้างขีปนาวุธต่อไป
บุชกล่าวว่า เพื่อเป็นการเดินหน้าการเจรจาหกฝ่าย เกาหลีเหนือจะต้องชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดตามที่ได้สัญญาไว้กับสหรัฐ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และรัสเซีย
"เกาหลีเหนือจะต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของประเทศอื่นๆ ในการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมด และพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ไปในแนวทางที่สามารถตรวจสอบได้ นอกจากนี้ วัตถุประสงค์โดยรวมและขอบเขตของการเจรจาหกฝ่ายมีขึ้นเพื่อต้องการให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์ และชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมด" เขากล่าว
นายลีซึ่งได้เข้าหารือกับบุชเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเกาหลีใต้เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา กล่าวว่า ทั้งสองประเทศได้กล่าวย้ำว่า จะไม่อนุญาตให้เกาหลีเหนือพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม
"เราได้เห็นพ้องที่จะร่วมมือกันในการเจรจาหกฝ่ายเพื่อเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคีลยร์โดยเร็วที่สุด" ลีกล่าว
ทั้งนี้ สหรัฐกังวลว่า จะไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาหกฝ่ายเพื่อเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์ได้ทันก่อนที่บุชจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนม.ค.ปี 2552
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยุติโครงการนิวเคลียร์ที่ยองเบียนตามที่ได้สัญญาไว้ในที่ประชุมหกฝ่ายเมื่อปีที่แล้ว เพื่อแลกกับความช่วยเหลือด้านพลังงานและประโยชน์ทางการทูต
นอกจากนี้ สหรัฐจะลบชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายทันที หากเกาหลีเหนือเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวกับนิวเคลียร์ทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม การเจรจาหกฝ่ายได้หยุดชะงักลงหลังจากที่เกาหลีเหนือไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวกับนิวเคลียร์ทั้งหมดได้ทันตามเส้นตายที่ทั้ง 6 ประเทศได้กำหนดไว้
ทั้งนี้ สหรัฐและเกาหลีเหนือได้เห็นชอบร่วมกันที่สิงคโปร์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า จะแก้ไขข้อขัดแย้งเกี่ยวกับโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม และข้อกล่าวหาที่ว่า เกาหลีเหนือได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีนิวเคลียร์ และส่งวัตถุดิบให้แก่ประเทศอื่นๆ เช่น ซีเรีย
นายลีซึ่งเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกที่ได้รับคำเชิญจากประธานาธิบดีบุชเพื่อเข้าหารือที่แคมป์ เดวิดกล่าวว่า บุชตอบรับคำเชิญของนายลีที่จะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ประมาณเดือนก.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่บึชจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี 8 ที่ประเทศญี่ปุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ