นายกรัฐมนตรีเผยอีก2-3วันรัฐบาลจะหารือแก้ไขรัฐธรรมนูญกับพรรคร่วมรัฐบาล

ข่าวการเมือง Sunday April 20, 2008 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า อีก 2—3 วันรัฐบาลจะมีการหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้กำลังประสานกับพรรคร่วมรัฐบาล
อย่างไรก็ตาม แม้ไม่มีการปฏิวัติเกิดขึ้นก็มีคนคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว เพราะมองว่ารัฐธรรมนูญปี 2540 ทำให้รัฐบาลแข็งแรงเกินไป แต่ยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ได้เป็นการแก้เพื่อช่วยเหลือพรรคพลังประชาชน, พรรรคมัชฌิมาธิปไตย หรือ พรรคชาติไทยไม่ให้ถูกยุบพรรค แต่การแก้ไขมาตรา 237 เพื่อต้องการให้อนาคตพรรคการเมืองจะได้ไม่ถูกยุบพรรคง่าย ๆ
อีกทั้งมองว่ารัฐธรรมนูญฉบันปัจจุบันที่มีข้อบกพร่องหลายด้าน เช่น การเปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้งที่ย้อนกลับไปใช้แบบเดิมก่อนที่จะมีรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่เห็นว่าเป็นการแก้ไขเพื่อคนบางกลุ่มเท่านั้น และคงใช้ไปได้อีกไม่นานก็ต้องแก้ไขอยู่แล้ว
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี รัฐธรรมนูญปี 40 ก็คงยังบังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน เพราะการบริหารงานของรัฐบาลทักษิณ 4 ปีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะเดียวกันก็ไม่มีการชี้แจงข้อกล่าวหาที่ฝ่ายต่าง ๆ ออกมาโจมตี แม้มีรายการนายกฯ ทักษิณคุยกับประชาชนเป็นช่องทาง ดังนั้นเมื่อตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีจึงได้จัดรายการสนทนาประสาสมัคร เพื่อจะได้มีโอกาสชี้แจงข้อกล่าวหาต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจข้อเท็จจริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ