ปธน.เกาหลีใต้จะเดินทางถึงญี่ปุ่นเย็นนี้เพื่อหารือกระชับความสัมพันธ์กับ"ฟูกูดะ"

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 20, 2008 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายลี เมียง-บัค ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ มีกำหนดการเดินทางถึงญี่ปุ่นในเย็นนี้ เพื่อหารือกับนายยาซูโอะ ฟูกูดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในประเด็นต่างๆ และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ
ทั้งนี้ คาดว่าทั้งสองจะเข้าหารือกันเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และจะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ร่วมกับประชาคมโลก อาทิ โครงการนิวเคลีย์ของเกาหลีเหนือ และปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ รวมถึงจะขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม เยาวชน และประเด็นอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับกับการเมืองเพื่อประโยชน์ร่วมกัน
อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวว่า ทั้งสองอาจจะไม่เห็นชอบให้เปิดฉากการเจรจาเพื่อให้ได้ข้อสรุปในข้อตกลงการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจในระดับทวิภาคีอีกครั้ง หลังจากที่การเจรจาดังกล่าวได้หยุดชะงักลงนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2547 เนื่องจากญี่ปุ่นปฏิเสธความต้องการของเกาหลีใต้ในการเปิดตลาดสินค้าทางการเกษตร และกลไลเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ยังคงไม่แน่นอน
โดยก่อนหน้านี้ นายจุนอิชิโร โคอิซูมิ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น และนายโรห์ มู-ยุน อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้เห็นพ้องร่วมกันในที่ประชุมในจังหวัดคาโกชิม่าเมื่อเดือนธ.ค.2547 โดยให้ผู้นำทั้งสองประเทศเดินทางเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
จากข้อตกลงดังกล่าวนั้น นายโคอิซูมิได้เดินทางเยือนเกาหลีใต้เมื่อเดือนมิ.ย.2548 แต่นายโรห์ได้ยกเลิกการเดินทางเยือนญี่ปุ่นในเดือนธ.ค.ของปีดังกล่าว หลังจากที่นายโคอิซึมิได้เดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุกูนิของอาชญากรสงครามสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในกรุงโตเดียวเมื่อเดือนต.ค.
ทั้งนี้ นายฟูกูดะได้เดินทางเยือนเกาหลีใต้เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อเข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ของนายลี และได้หารือกับนายลีเป็นครั้งแรกโดยเห็นพ้องร่วมกันว่าจะฟื้นฟูความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ