รมว.คลังเงา เผยยังไม่เห็นรบ.ออกมาตรการรองรับวิกฤติศก.โลกที่อาจกระทบไทย

ข่าวการเมือง Monday April 21, 2008 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรณ์ จาติกวณิช รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะ รมว.คลังเงา กล่าวในงานสัมมนาหัวข้อ"มองเศรษฐกิจไทย ภายใต้วิกฤติเศรษฐกิจโลก" ว่า ยังมองไม่เห็นว่ารัฐบาลจะออกมาตรการอะไรมารองรับ เืพื่อแก้ไขสถานการณ์วิกฤติในระดับโลกไม่ให้มีผลกระทบมายังไทย
สิ่งที่เป็นวิกฤติระดับโลก 3 สิ่งที่มีผลต่อเศรษฐกิจไทยอย่้างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ประกอบด้วย วิกฤติเศรษฐกิจจากปัญหาซับไพร์มที่ยังไม่คลี่คลาย, วิกฤติราคาน้ำมันแพง และวิกฤติราคาอาหารโลก
"ครม.เงาอึดอัดที่ไม่เห็นแนวคิดที่ชัดเจนของรัฐบาลว่าจะรองรับ 3 วิกฤติต่างๆ และจะฉวยโอกาสจากวิกฤติราคาอาหารโลกได้อย่างไร" นายกรณ์ กล่าว
อย่างไรก็ดี ประเทศไทยโดยรวมปีนี้มองในภาพรวมแล้ว GDP โตได้ 6% แนวโน้มเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่งดูจากผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่เชื่อว่ากำไรจะดีขึ้น ประกอบกับ ตัวเลขการส่งออกในไตรมาส 1 ตัวเลขภาคการท่องเที่ยวยังไปได้ดี ราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น ซึ่งทั้งหมดเหล่านี้เป็นเหตุผลทำให้เศรษฐกิจไทยเป็นไปเชิงบวกโตได้ 6% แต่ต้องไม่ลืมดูถึงทิศทางการเมืองด้วยว่าจะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นมากน้่อยเพียงไร แต่เชื่อว่านักธุรกิจต่างๆ สามารถปรับตัวได้ ไม่ว่าสภาวะทางการเมืองจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน ส่วนใหญ่นักธุรกิจต่างมองว่า ไม่ว่ารัฐบาลไหนจะเข้ามา แต่แกนหลักที่สำคัญ คือ รัฐบาลจะต้องมีมาตรการหรือนโยบายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ