รัฐบาลขานรับแนวคิดตั้ง ส.ส.ร.แก้รัฐธรรมนูญปี 50 หวังลดปัญหาสังคมแตกแยก

ข่าวการเมือง Monday April 21, 2008 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คนในรัฐบาลขานรับแนวคิดที่มีการเสนอให้ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ภาค 3 เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 เพื่อลดความขัดแย้งของคนในสังคมที่จะทำให้สถานการณ์บ้านเมืองเข้าขั้นวิกฤติอีกครั้ง
"ยังไงก็ได้ขอให้เรียบร้อย ผมก็เห็นด้วย ขอให้เดินตามกติกา พยายามหาจุดที่รับได้กับทุกฝ่าย" นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ ตอบข้อซักถามสื่อมวลชนถึงแนวคิดของนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่เสนอให้มีการตั้ง ส.ส.ร.ภาค 3 เพื่อลดกระแสต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
นายสมชาย กล่าวว่า อยากให้ทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน หันหน้าร่วมมือกันแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดเพื่อใช้ในวันข้างหน้าต่อไป
"ผมอยากให้ตกลงกันเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุด ทำซะ ต่อไป 100-200 ปี จะได้จารึกไว้ว่า ชุดนี้ทำไว้แล้วไม่ต้องแก้ไขอีกเลย ดีที่สุดไม่ต้องทะเลาะกัน" นายสมชาย กล่าว
นายสมชาย กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลไม่ได้เร่งดำเนินการเพื่อให้เสร็จทันการพิจารณาคดียุบพรรค เพราะในแต่ละกระบวนการก็มีระยะเวลาอยู่ ไม่สามารถจะบอกได้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเสร็จทันเวลาก่อนคดีความยุบพรรคหรือไม่
ด้านนายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้พรรคพลังประชาชนมีการแสดงความเห็นที่เป็นเอกภาพ และเชื่อว่าในการประชุมพรรคครั้งต่อไปคงจะได้ข้อยุติ ส่วนที่มีข้อเสนอให้ตั้ง ส.ส.ร.3 ขึ้นมาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อลดความขัดแย้งในสังคมนั้นถือเป็นเรื่องที่น่าคิด
รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังมองไม่เห็นว่าจะเกิดวิกฤติขึ้นได้อย่างไร เพราะวิกฤติของประเทศหากจะเกิดขึ้นเป็นเพราะไม่มีทางออก แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญถือว่ามีทางออกและมีช่องทางหายใจ มีโอกาสที่จะให้ประชาชนแสดงความเห็นเป็นกลไกตามกฎหมาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ