นายกฯมาเลเซียเดินหน้าปรับโครงสร้างสนง.ปราบปรามการทุจริตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday April 21, 2008 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่าจะสนับสนุนให้สำนักงานปราบปรามการทุจริตมีอำนาจมากขึ้นเพื่อเดินหน้ากวาดล้างการรับสินบนและการทุจริตต่างๆ
ถ้อยแถลงของนายอับดุลลาห์มีขึ้นท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้ปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญที่ส่งผลให้ฝ่ายรัฐบาลสูญเสียที่นั่งแบบถล่มทลายให้แก่พรรคฝ่ายค้านในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
"รัฐบาลของผมจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างของสำนักงานปราบปรามการทุจริตให้กลายเป็นคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติมาเลเซียอย่างเต็มรูปแบบ" นายอับดุลลาห์กล่าว
"เพื่อเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพของสำนักงานปราบปรามการทุจริตให้มีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้นั้น เราจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างของคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตโดยจะรวมเอาระบบการตรวจสอบประสิทธิภาพและความสมดุลเข้าด้วยกัน" เขากล่าว
"ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างสำนักงานปราบปรามการทุจริตให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ ขณะเดียวกันจะเป็นการเรียกความเชื่อมั่นของประชาชนให้กับคืนมาอีกครั้ง"
นายอับดุลลาห์กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนโครงสร้างสำนักงานปราบปรามการทุจริตใหม่นี้จะช่วยปกป้องผู้แจ้งการกระทำทุจริตมากขึ้น
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์คว้าชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งเมื่อปี 2547 ด้วยการชูนโยบายหาเสียงในการปราบปรามการทุจริต แต่บรรดาผู้นำพรรคฝ่ายค้านและผู้สังเกตการณ์มองว่า นโยบายดังกล่าวไม่ค่อยมีความคืบหน้ามากนัก สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ