วิปรัฐบาลได้ข้อสรุปแก้ รธน.ทั้งฉบับ คงหมวด 1-2 นอกนั้นใช้เนื้อหาปี 40

ข่าวการเมือง Monday April 21, 2008 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะอนุกรรมการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 50 เผยตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วยที่จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ทั้งฉบับ โดยให้คงเนื้อหาของรัฐธรรมนูญปี 50 ในหมวดที่ 1 และ 2 ไว้ตามเดิม ส่วนที่เหลือนำเนื้อหาในรัฐธรรมนูญปี 40 มาบรรจุแทน โดยยังไม่มีข้อยุติเรื่องบทเฉพาะกาล คาดได้ข้อสรุปภายในวันที่ 23 เม.ย.นี้ พร้อมยืนยันไม่จำเป็นต้องตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ภาค 3 แต่ให้ตั้งนักวิชการเข้ามาเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญ 
"ในการประชุมคณะอนุกรรมการทั้ง 6 พรรคในวันนี้ได้ข้อสรุปตรงกัน...ให้แก้ไขทั้งฉบับ แล้วยกรัฐธรรมนูญปี 50 หมวด 1 และ 2 ไว้ นอกจากนั้นเอาปี 40 มาใส่ไว้ทั้งหมด"นายสามารถ แก้วมีชัย โฆษกคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าว
โดยจะเสนอให้ที่ประชุมรับหลักการภายในเดือน เม.ย.นี้ ก่อนจะปิดสมัยประชุมในวันที่ 19 พ.ค. และจะมีการพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ในเดือน ก.ย.51 ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมาอีก เพราะการตั้งคณะกรรมาธิการฯ ก็สามารถเปิดโอกาสให้นักวิชาการมาเข้าร่วมได้
ส่วนบทเฉพาะกาลนั้น ที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีนำไปดำเนินการแก้ไขแล้วนำกลับมาเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาอีกครั้ง
โฆษกวิปรัฐบาล กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้หารือถึงเรื่องของร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร 35 คณะ จากที่เสนอมา 32 คณะ โดยเพิ่มคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการแก้ไขปัญหาหนี้สิน, คณะกรรมาธิการพิจารณาเรื่องราคาผลผลิตทางการเกษตร และคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปัญหาชายแดนไทย โดยจะหาข้อสรุปในที่ประชุมสภาในวาระที่ 2 ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ