เลือกตั้ง'66: ทุกพรรคพอใจเบอร์ที่ได้ รอ กกต.ประกาศทางการ เผื่อเลื่อนลำดับ

ข่าวการเมือง Tuesday April 4, 2023 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภายหลังพรรคการเมืองจับหมายเลขประจำพรรคเพื่อใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง พบว่า การจับสลากครั้งนี้พรรคการเมืองขนาดเล็กส่วนใหญ่จะได้รับหมายเลขหลักเดียวซึ่งจะง่ายต่อการหาเสียง ส่วนพรรคการเมืองขนาดใหญ่ส่วนมากจะจับได้รับหมายเลข 2 หลัก

*พรรคภูมิใจไทย เบอร์ 7

นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยภายหลังจับสลากได้เบอร์ 7 เป็นหมายเลขพรรคประจำพรรคว่า เลข 7 เป็นเลขที่ถูกโฉลกกับตน และขณะนี้ได้เริ่มติดเบอร์ตามป้ายหาเสียงไปบ้างแล้ว พร้อมกับทำมือโชว์สัญลักษณ์เป็นเลข 7 ให้ผู้สื่อข่าวดู

ส่วนเรื่องเอกสารที่บางพรรคอาจยื่นไม่ถูกต้อง และอาจทำให้หมายเลขถูกเลื่อนขึ้นไป จะกลายเป็นเลขไม่ถูกโฉลกนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เป็นอะไร เพราะว่าดีทุกเบอร์ แต่ตอนนี้พรรคได้เลขตัวเดียว ซึ่งหากพรรคอื่นมีปัญหาเรื่องเอกสาร และทำให้พรรคภูมิใจไทยต้องเลื่อนขึ้นมา ก็ยังคงได้เลขตัวเดียว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากได้เป็นนายกรัฐมนตรีจะเดินหน้าสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ....ต่อหรือไม่นั้น นายอนุทิน ยืนยันว่า จะเดินหน้าแน่นอน เพราะร่างกฎหมายที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เห็นชอบแล้ว มีมติเสียงข้างมากแล้ว ถ้าได้กลับเข้าสภาฯ ก็จะเสนอร่างกฎหมายนี้อีก

*พรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 26

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวภายหลังจับสลากได้เบอร์ 26 ว่า จะได้หมายเลขใด ก็ไม่มีปัญหา เพราะการเลือกตั้งไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวเลข แต่ขึ้นอยู่กับอุดมการณ์ ผลงาน และจุดยืนทางการเมืองเป็นสำคัญ

แต่อย่างไรก็ดี การจะได้หมายเลขได้เป็นที่ยุตินั้น ต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศอย่างเป็นทางการ เพราะหากมีปัญหาการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครบางพรรค อาจจะทำให้ต้องเลื่อนลำดับขึ้นไป

"ได้หมายเลขไหนก็ไม่มีปัญหา เลขไหนก็ดีหมด เพราะไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวเลขอย่างเดียว ขึ้นอยู่กับอุดมการณ์ ผลงาน จุดยืนทางการเมือง และสิ่งที่เราสั่งสมมาตลอดเวลาที่ทำหน้าที่ ดังนั้นพรรคก็มั่นใจว่าหมายเลขอะไรก็ไม่สำคัญ เบอร์อะไรชาวบ้านก็จำได้ หากตั้งใจจะเลือก" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ

*พรรคชาติพัฒนากล้า เบอร์ 14

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวภายหลังพรรคจับสลากได้เบอร์ 14 ว่า หมายเลข 14 ก็หมายถึงเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. กาเบอร์ 14 ก็ดีใจและขอขอบคุณกำลังใจ หลังจากนี้ ก็คงต้องรอการตรวจเอกสารก่อนยังไม่แน่ใจว่าจะต้องเลื่อนเบอร์หรือไม่

"เดิมคิดว่าวันนี้ได้เบอร์แล้วจะพิมพ์บัตรโปสเตอร์ จึงทำให้ยังไม่แน่ใจ กลัวเบอร์ก่อนหน้านี้จะมีปัญหา ก็ต้องรอฟังจาก กกต.ก่อน" นายสุวัจน์ กล่าว

ส่วนการเสนอชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคนั้น ในเที่ยงวันนี้จะต้องมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคกัน ถ้ามีมติพรรคแล้วก็จะยื่นวันที่ 7 เม.ย.

*พรรคชาติไทยพัฒนา เบอร์ 18

นายวราวุธ ศิลปาอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวภายหลังพรรคจับสลากได้เบอร์ 18 ให้ความเห็นว่า กกต.ควรตรวจเอกสารให้เรียบร้อยเสียก่อนค่อยให้พรรคจับเบอร์ เพราะตอนนี้ทุกพรรคที่ได้เบอร์ไปแล้ว ต้องรอว่าพรรคอื่นจะมีปัญหาเรื่องเอกสารหรือไม่ เพราะหากพรรคไหนมีปัญหาเรื่องเอกสารต้องถอนออก หมายเลข 18 ที่พรรคจับได้ ก็ต้องถูกเลื่อนขึ้น ดังนั้นต้องรอให้กกต. รับรองหมายเลขเสียก่อน

"ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่แปลกที่สุดเท่าที่มีเลือกตั้งมา เพราะทำให้เกิดความสับสน ดังนั้นต้องรอให้จบวันนี้ก่อน ให้กกต.รับรองก่อนถึงจะไปพิมพ์เบอร์ได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร มีดีเบตที่ไหน พรรค ชทพ.พร้อมไปทุกเวที" นายวราวุธ กล่าว
*พรรคเพื่อไทย เบอร์ 29

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แม้จะจับสลากได้หมายเลข 29 แต่หากพรรคใดพรรคหนึ่งอยู่ก่อนหน้าเอกสารไม่ครบ อันดับก็จะถูกขยับขึ้นมา ดังนั้นจึงยังไม่ชัดเจนว่าเราจะได้หมายเลข 29 หรือไม่ แต่หากได้หมายเลข 29 ก็ถือว่าเป็นหมายเลขที่ตนต้องการ เพราะผู้สมัครส่วนใหญ่ต้องการให้เป็นเลขคู่ ซึ่งหากเป็นหมายเลขเดี่ยว ก็จะไปชนกับหมายเลขผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความพลั้งเผลอไปพอสมควร ดังนั้นหมายเลยที่ 29 เป็นตัวเลขที่ดี เพราะจะอยู่แถวด้านล่างของบัตรเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้หาง่าย

"พรรคคงไม่มีการเตรียมท่าชูมือหมายเลข 29 เพราะในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ การประกาศเบอร์พรรคเราแทบจะไม่พูดถึง เพราะจะทำให้สับสน แต่จะใช้เทคนิคการชี้ให้เห็นเรื่องชื่อ และโลโก้พรรคเป็นหลัก" นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน ลาออกจากทุกตำแหน่งใน บมจ. แสนสิริ (SIRI) แล้ว จะถือเป็นการเตรียมพร้อมเปิดตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า วันนี้ เวลา 14.00 น. พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค ร่วมกับตัวแทนสาขาพรรค และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ร่วมเป็นองค์ประชุมเพื่อให้ความเห็นชอบรายชื่อแคนดิเดทนายกฯ ทั้ง 3 รายชื่อ หลังจากนั้นจะมีการประกาศรายชื่อในวันที่ 5 เม.ย. ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ