เลือกตั้ง'66: ตร. เตรียมเปิดศูนย์ดูแลความเรียบร้อยช่วงเลือกตั้ง 20 เม.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday April 5, 2023 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวถึงการดูแลความสงบเรียบร้อยในภาพรวมก่อนการเลือกตั้งว่า การรับสมัครเลือกตั้งในภาพรวมทั่วประเทศ ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกอย่างจะเป็นไปตามกฎกติกาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยมีตำรวจช่วยดูเรื่องความสงบเรียบร้อย ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีพื้นที่ไหนมีความวุ่นวายหรือไม่สงบเรียบร้อย แต่พบว่ามีการแข่งขันเรื่องของการเลือกตั้ง ซึ่งทุกคนมีความเข้าใจ และทุกหน่วยเลือกตั้งที่เปิดรับสมัครยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มเห็นต่างไปชูป้ายข้อความในระหว่างการปราศรัยของพรรคการเมืองนั้น พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ในเรื่องความเห็นต่างเป็นเรื่องปกติของประชาธิปไตย แต่ขอให้ดำเนินการอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

"เจ้าหน้าที่ต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพราะไม่อยากให้เกิดภาพที่กระทำผิดกฏหมาย หรือมีการสร้างความรุนแรงในพื้นที่ต่างๆ ทั้งนี้จากการประเมินสถานการณ์แล้ว ทุกคนเข้าใจในบริบทของการเลือกตั้ง และทุกคนเข้าใจว่าจะต้องปฏิบัติอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และประชาชนจะต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วย" โฆษกตำรวจ กล่าว

พร้อมระบุว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. เป็นหัวหน้าศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) โดยจะมีการเปิดศูนย์ระหว่างวันที่ 20 เม.ย.

ศูนย์ดังกล่าว จะมีมิติในเรื่องการให้ความรู้ตำรวจที่ต้องไปเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง การดูแลเรื่องความปลอดภัยความเรียบร้อย และมีการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ซึ่งจะมีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมตามปกติก่อนการเลือกตั้งอยู่แล้ว ซึ่งไม่อยากให้เกิดความรุนแรงเกิดขึ้น

"ศลต.ตร. จะสามารถประสานงานไปได้ทั้งระดับกองบัญชาการ และกองบังคับการ รวมถึงดูแลประเมินสถานการณ์ และจัดกำลังตำรวจเข้าไปอยู่บริเวณคูหาเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยประชุมกันอย่างต่อเนื่องในเรื่องการปฏิบัติ ให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย คาดว่าจะใช้กำลังตำรวจในการดูแลความสงบเรียบร้อยมากกว่า 90,000 คน" โฆษก ตร.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ