ชท.ชี้กมธ.วิสามัญแก้รธน.ทดแทนส.ส.ร.ได้ แต่ต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม

ข่าวการเมือง Tuesday April 22, 2008 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรรคชาติไทย(ชท.) เห็นว่า การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 นั้นสามารถทดแทนได้โดยไม่จำเป็นต้องตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) เพราะสามารถนำบุคคลภายนอกเข้ามาร่วมเป็นกรรมาธิการวิสามัญได้ 
ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญคือต้องให้มีตัวแทนประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย เพื่อจะได้สามารถตอบคำถามแก่สังคมได้ว่ารัฐธรรมนูญที่แก้ไขนี้เป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากการมีส่วนร่วมและการแสดงความคิดเห็นจากประชาชน ซึ่งต้องยอมรับว่ารัฐธรรมนูญที่ไม่ได้มีรากฐานมาจากประชาธิปไตยเป็นเรื่องที่สมควรต้องได้รับการแก้ไข
อย่างไรก็ดี คาดว่าวันนี้วิปรัฐบาลจะมีการประชุมเรื่องการปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง และจะส่งมติที่ได้ให้พรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคกลับไปพิจารณา
นายสมศักดิ์ กล่าวถึงขั้นตอนที่จะให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ว่า กรรมาธิการวิสามัญอาจจะเปิดเวทีสาธารณะเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนได้ และคิดว่าสถานการณ์คงไม่เหมือนกับครั้งที่ร่างรัฐธรรมนูญปี 50 เนื่องจากในช่วงนั้นแม้จะมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน แต่ยังอยู่ในช่วงการบังคับใช้กฎอัยการศึกที่ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการชุมนุมแสดงความคิดเห็น
พร้อมกันนี้ เชื่อว่าคงไม่มีพรรคการเมืองใดคิดจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่ออุ้มพรรคการเมืองของตัวเอง เพราะสังคมจะไม่ให้การยอมรับอย่างแน่นอน และยังเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้จะไม่นำพาไปสู่วิกฤตการณ์ของบ้านเมือง เพราะจะต้องมีกระบวนการชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจผ่านการประชาสัมพันธ์อย่างถูกต้องเพื่อไม่ให้เกิดกระแสต่อต้านตามมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ