เลือกตั้ง'66: กกต.เปิดให้พรรคการเมืองแจ้งส่งผู้แทนสังเกตการณ์ ภายใน 28 เม.ย.

ข่าวการเมือง Friday April 21, 2023 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงว่า ตามที่ได้มีการกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.66 หากพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครประสงค์จะส่งผู้แทน เพื่อสังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนน หรือการนับคะแนน ให้ดำเนินการยื่นหนังสือขอแต่งตั้งผู้แทนของตน ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ภายในวันที่ 28 เม.ย.66 โดยให้แต่งตั้งเพื่อประจำที่เลือกตั้ง ที่เลือกตั้งกลาง หรือสถานที่นับคะแนนบัตรเลือกตั้ง ได้แห่งละ 1 คน

โดยผู้แทนพรรคการเมือง ต้องอยู่ในที่ซึ่งจัดไว้ ณ ที่เลือกตั้ง ที่เลือกตั้งกลาง หรือสถานที่นับคะแนนบัตรเลือกตั้ง แล้วแต่กรณี ซึ่งสามารถมองเห็นการปฏิบัติงานได้ โดยห้ามไม่ให้กระทำหรือกล่าวโต้ตอบกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลาง กรรมการนับคะแนนบัตรเลือกตั้ง หรือระหว่างกันเอง หรือบันทึกภาพการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการ หรือการออกเสียงลงคะแนนของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และต้องปฏิบัติตามที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลาง หรือกรรมการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งกำหนด

ทั้งนี้ หากมีการฝ่าฝืน ให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง กรรมการกรรมการประจำที่เลือกตั้งกลาง หรือกรรมการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งตักเตือน หากยังฝ่าฝืนอีกให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง คณะกรรมการประจำที่เลือกตั้งกลาง หรือคณะกรรมการนับคะแนนบัตรเลือกตั้ง มีอำนาจสั่งให้ผู้แทนพรรคการเมืองออกไปจากที่เลือกตั้ง ที่เลือกตั้งกลาง หรือสถานที่นับคะแนนบัตรเลือกตั้ง แล้วแต่กรณี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ