จีนค้านกรุงปารีสมอบรางวัลพลเมืองเกียรติยศให้องค์ดาไล ลามะ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 22, 2008 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงและคัดค้านอย่างเต็มที่ กรณีที่สภากรุงปารีสจะมอบสถานะพลเมืองเกียรติยศให้แก่องค์ดาไล ลามะ ชี้เป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน พร้อมขู่ว่าการกระทำดังกล่าวอาจทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนและฝรั่งเศสได้
โดยวานนี้ สภากรุงปารีสได้โหวตแสดงความเห็นชอบต่อข้อเสนอของนายแบร์ทรองด์ เดอลาโน นายกเทศมนตรีกรุงปารีสที่ต้องการมอบสถานะพลเมืองเกียรติยศให้แก่ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต
เจียง หยู โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ตอบโต้มติดังกล่าวว่า ทิเบตเป็นส่วนหนึ่งของจีนที่ไม่สามารถแยกตัวออกไปได้ และเรื่องนี้เป็นกิจการภายในของจีน
"จีนคัดค้านอย่างรุนแรงต่อชาติหรือบุคคลใดก็ตามที่ใช้ประเด็นเรื่ององค์ดาไล ลามะ เพื่อเข้าแทรกแซงกิจการภายในของจีน" เธอกล่าว
เมื่อเร็วๆนี้ โฆษกหญิงเพิ่งออกมากล่าวว่า สื่อฝรั่งเศสบางสำนักรายงานข่าวเกี่ยวกับจีนในแง่ลบมาโดยตลอด ซึ่งไม่ใช่ความจริง และระบุว่าเหตุการณ์ที่ขบวนวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกถูกจู่โจมในกรุงปารีส ถือเป็นเรื่องที่ทำร้ายความรู้สึกของประชาชนชาวจีนเป็นอย่างมากและส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ
ทั้งนี้ จีนได้ขอให้ฝรั่งเศสทำทุกวิถีทางเพื่อกำจัดผลเลวร้ายดังกล่าว ตลอดจนเลิกให้การสนับสนุนการดำเนินการต่างๆที่มีวัตถุประสงค์เพื่อแยกทิเบตเป็นเอกราชจากจีน และหยุดแทรกแซงกิจการภายในของจีน เพื่อความสัมพันธ์อันดีของสองประเทศสืบไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ