เลือกตั้ง'66: กกต. เปิดทาง We Watch-iLaw เข้าร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้ง ส.ส.

ข่าวการเมือง Wednesday April 26, 2023 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ได้รับการประสานงานจากเครือข่ายเยาวชนสังเกตการณ์การเลือกตั้งเพื่อประชาธิปไตย (We Watch) และโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) เพื่อขอรับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการปฏิบัติงานสังเกตการณ์การเลือกตั้ง และสนับสนุนการทำงานของอาสาสมัครสังเกตการณ์การเลือกตั้งทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายในการสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อหนุนเสริมการปฏิบัติงานของกกต. ในด้านการเผยแพร่ข้อมูลการเลือกตั้งแก่ประชาชน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน ตรวจสอบการทุจริต และการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

โดยสำนักงาน กกต. มีความยินดีและพร้อมให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือในการปฏิบัติภารกิจขององค์กรภาคประชาสังคมในการสังเกตการณ์เลือกตั้งดังกล่าว เนื่องจากเล็งเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองของภาคประชาชน ภาคประชาสังคม โดยสำนักงาน กกต.จะให้การสนับสนุนในด้านองค์ความรู้ ช่องทางการติดต่อสื่อสาร และประสานงานผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงความร่วมมือกับผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และกรุงเทพมหานคร ตลอดจนผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดด้วย

ทั้งนี้สำนักงาน กกต. เล็งเห็นความสำคัญในการการส่งเสริม สนับสนุน และบูรณาการความร่วมมือกับภาครัฐ ภาคประชาชน ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ในการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เพื่อทำให้กระบวนการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กกต. ยังได้เปิดช่องทางรับแจ้งเบาะแสการทุจริตการเลือกตั้ง ส.ส.ในหลายช่องทาง โดยประชาชนที่พบเห็นการกระทำทุจริตการเลือกตั้ง สามารถรายงานสถานการณ์และป้องกันการทุจริตได้ ด้วยการแจ้งเบาะแส หรือหลักฐานการทุจริต ผ่านช่องทาง แอปพลิเคชัน "ตาสับปะรด" ศูนย์รับแจ้งเบาะแสทุจริตการเลือกตั้ง สำนักงานกกต.ประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร และบริการสายด่วน 1444


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ