เลือกตั้ง'66: รทสช.ย้ำ "บัตรลุงตู่พลัส" ทำได้จริง-ช่วยตรงจุด หนุนเชียร์ "ลุงตู่" อีกสมัยสานต่อภารกิจ

ข่าวการเมือง Thursday April 27, 2023 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: รทสช.ย้ำ

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า ผลงานที่ผ่านมาของรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ หลายอย่างกำลังจะสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมทางการเงินให้ประเทศไทยกลายเป็นสังคมไร้เงินสด การสร้างรถไฟฟ้าทั่ว กทม. คมนาคมขนส่งทั่วประเทศ และความตั้งใจสานงานต่อที่ทำมาแล้ว เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

สำหรับนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐพลัส หรือบัตรลุงตู่พลัส ที่ฝ่ายตรงข้ามมักจะวิจารณ์นั้น โครงการนี้รัฐบาลดำเนินการมาแล้วเป็นระยะเวลานาน ตรงไปยังกลุ่มเปราะบาง การเพิ่มวงเงินสิทธิประโยชน์ที่เป็นไปตามการสำรวจความต้องการของประชาชนกลุ่มนี้ แตกต่างจากนโยบายของบางพรรคที่ประกาศจะให้เงินทุกคน โดยใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลในคราวเดียว นโยบายเช่นนี้ไม่มีใครมั่นใจว่าจะทำได้จริง แม้ย้ำแล้วย้ำอีกว่าสามารถดำเนินการได้ แต่หากดูตัวเลขงบประมาณในปี 2567 ซึ่งกำหนดกรอบไว้แล้วจะเหลืออยู่เพียง 2 แสนล้านบาท ไม่เพียงพอต่อการดำเนินนโยบายที่ต้องใช้เม็ดเงินถึงมากกว่า 5 แสนล้านบาทอย่างแน่นอน

"ไม่ต้องให้นักเศรษฐศาสตร์ที่ไหนมาวิเคราะห์ แค่คนทั่วไปก็มองออกว่า โครงการที่ใช้เงินถึงมากกว่า 5 แสนล้านบาท ถ้าไม่กู้เงินไม่สามาถเกิดขึ้นได้จริง ก็อยากให้ประชาชนพิจารณาตัดสินใจเลือกพรรคที่นำเสนอนนโยบายที่จับต้องได้จริง และไม่กระทบวินัยการเงินการคลัง มากกว่าพรรคการเมืองที่ขายฝัน ที่สำคัญ ยังเป็นฝันที่อาจเข้ามาหาประโยชน์จากโครงการเหมือนในอดีตที่ผ่านมา เพราะไม่ว่าจะดำเนินโครงการอะไร คนกลุ่มนี้ก็มีช่องทางหาประโชนน์ให้พวกพ้องได้ทุกครั้ง" นายเอกนัฏ กล่าว

คำถามที่หลายคนออกมาวิจารณ์ว่าทำมาแล้ว 8 ปี อีก 2 ปีจะทำให้สำเร็จได้อย่างไร นายเอกนัฏ กล่าวว่า อยากให้ลองนึกภาพการสร้างบ้านที่วางรากฐานไว้แล้ว ตอนนี้เหลือเพียงการฉาบปูน และตกแต่ง นี่คือสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งใจเพื่อการทำงานที่ผ่านมาให้สำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ