เลือกตั้ง'66: "อนุทิน" ติงการเมืองโค้งสุดท้าย สร้างวาทะกรรมจนวุ่นวายแตกแยก

ข่าวการเมือง Monday May 8, 2023 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66:

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงหมัดเด็ดในช่วงโค้งสุดท้าย ที่พรรคภูมิใจไทยใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งว่า พรรคเรานำเสนอนโยบายที่มั่นใจว่าเป็นประโยชน์กับประชาชน และพยายามทำให้ประชาชนเห็นว่า พรรคภูมิใจไทยยึดมั่นของการเป็นพรรคการเมือง ที่ไม่เน้นความแตกแยก

"เราไม่ชอบความแตกแยก ไม่แบ่งฝ่าย ตั้งใจทำงาน เพื่อเอาประเทศไทยออกจากประเทศที่ไม่มีความสามัคคีของคนในชาติ ให้เร็วที่สุดให้ได้" นายอนุทิน ระบุ

ส่วนกระแสการแบ่งแยก และมีขั้วเก่า-ขั้วใหม่เกิดขึ้นนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นกระแสที่ถูกคนสร้างขึ้นมา เชื่อว่าประชาชนจะแยกแยะออกว่าใครจะได้ประโยชน์ หรือเสียประโยชน์ ตอนนี้คนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ก็เข้ามายุ่งกับการเมือง ซึ่งควรจำกัดวงผู้เล่นให้มากที่สุด เพราะการเมืองเป็นเรื่องของนักการเมือง เป็นเรื่องของผู้สมัคร ซึ่งได้ผ่านคุณสมบัติมาแล้วจากการตรวจสอบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดังนั้น จึงไม่ใช่หน้าที่ของคนที่ไม่เกี่ยวข้องที่จะมาว่ากล่าวให้ร้าย หรือทำให้เกิดความแตกแยก ไม่จบไม่สิ้น

"ตอนนี้มันเหมือนไม่ใช่เรื่องของการเมือง คนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ก็เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองเยอะแยะไปหมด ไม่รู้เข้ามาทำไม เพราะมันเป็นเรื่องของการเมือง เป็นเรื่องของนักการเมือง เป็นเรื่องของผู้สมัคร ก็ควรที่จะต้องจำกัดวงผู้เล่นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผู้สมัครแต่ละคนที่เข้ามา ก็ต้องถือว่าผ่านคุณสมบัติเข้ามาแล้ว ซึ่งตรวจคุณสมบัติโดย กกต. ..มันไม่ใช่หน้าที่ของคนที่ไม่เกี่ยวข้อง และมาเที่ยวว่ากล่าวให้ร้าย ก็จะทำให้ความแตกแยก ไม่จบไม่สิ้นเสียที" นายอนุทิน ระบุ

อย่างไรก็ดี พรรคภูมิใจไทย จะไม่โต้ไม่ตอบ ไม่สนใจ เพราะถ้าไปโต้ตอบหรือไปสนใจ ก็จะทำให้มีความรู้สึก และถ้ามีความรู้สึกแล้ว ก็จะต้องโต้ตอบจนเกิดความขัดแย้งไม่จบไม่สิ้น เรามั่นใจว่าทำสิ่งที่ดีที่สุดให้ประชาชนแล้ว เราก็จะเดินถนนของพรรคภูมิใจไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากผลเลือกตั้งออกมาเป็นไปตามกระแส จะทำให้ทิศทางของประเทศเปลี่ยนไปหรือไม่ นายอนุทิน ถามย้อนกลับว่าเป็นกระแสไหน เพราะหากเป็นกระแสของพรรคภูมิใจไทย เราก็เชื่อมั่น ตอนนี้ต่างคนต่างมีแฟนคลับของพรรคตัวเอง ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

"การที่จะบอกว่าไม่เอาพรรคนั้น ไม่เอาพรรคนี้ หรือต้องการจับมือกับพรรคนั้นพรรคนี้ ก็ต้องถามว่าพรรคการเมืองเป็นของคนใดคนหนึ่งหรือเปล่า เข้ามาได้ ก็เพราะประชาชนเลือกมา ดังนั้นพรรคการเมืองเป็นของประชาชน จะพูดอะไรแทนประชาชนขอให้เกรงใจประชาชนบ้าง บอกว่าไม่จับมือกับพรรคนั้นพรรคนี้ ทั้งที่ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองมีอำนาจในการพูดเช่นนั้นหรือไม่ ถามประชาชนหรือยัง" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า การหาเสียงด้วยวาทะกรรม ไม่นำพาประเทศไปไหน พร้อมถามกลับว่าจะเปลี่ยนประเทศอย่างไร จะเปลี่ยนให้คนเคยรักกันไปเกลียดกันอย่างนั้นหรือ แล้วอย่างนี้ควรเปลี่ยนหรือไม่

"เปลี่ยนของที่มีดีอยู่แล้ว ทุกคนมีความสุข ร่มเย็น รู้สึกดีที่มีสถาบัน คอยดูแลประเทศนี้มาเป็น 100 ปี แล้วจะเปลี่ยนให้ไม่มี ขนาดปี 2475 ยังเปลี่ยนไม่ได้เลย เพราะฉะนั้นต้องคิดให้ดีๆ จะคิดเพียงแค่เอามันไม่ได้ นี่เป็นเรื่องของบ้านเมือง" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ