เลือกตั้ง'66: ชพก.ร้อง กกต.ลงรูปผู้สมัครในแอป "สมาร์ทโหวต" ผิด

ข่าวการเมือง Monday May 8, 2023 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: ชพก.ร้อง กกต.ลงรูปผู้สมัครในแอป

น.ส.วิเวียน จุลมนต์ ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขตหลักสี่-จตุจักร พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หลังได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ว่าภาพของตนเอง ซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ถูกสลับกับ ส.ส.พรรคอื่นในแอปพลิเคชั่น "สมาร์ทโหวต" ทำให้ภาพของผู้สมัครไม่ตรงกับตัวเอง อาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งล่วงหน้า

น.ส.วิเวียน กล่าวว่า หลังพบปัญหา ทาง กกต.ไม่ได้แก้ไขให้ในทันที แต่กลับมาแก้ไขให้ในช่วงเช้า อีกทั้งยังพบว่าแอปพลิเคชั่นดังกล่าวต้องมีการอัพเดทแอปฯใหม่ เพื่อให้รูปภาพของตนเองแก้ไขอย่างถูกต้อง ซึ่งมองว่าเป็นการแก้ไขที่ล่าช้า เพราะส่วนตัวมองว่าปัญหาเกิดจากระบบไอทีที่สามารถแก้ไขได้ทันที จึงไม่ควรต้องรอเวลา

นอกจากนี้ ยังกังวลว่ารูปภาพของตนและผู้สมัครคนอื่น บนกระดานหน้าหน่วยเลือกตั้งจะตรงกันหรือไม่ จึงอยากให้ กกต.นำไปเป็นบทเรียน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.66 เนื่องจากการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ (7 พ.ค.) พบปัญหาหลายอย่าง ทั้งเรื่องการติดเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร ทั้งแบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อ รวมถึงการจ่าหน้าซองที่เกิดความสับสน โดยอยากให้ กกต.รับฟังเสียงประชาชน และรวบรวมข้อมูลหลังถูกร้องเรียนในเรื่องของปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพื่อนำไปสู่การแก้ไขโดยเร็วโดยเฉพาะต้องแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้แล้วเสร็จ ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.66

น.ส.วิเวียน ยืนยันว่ายังเชื่อมั่นในการทำงานของ กกต. แม้ว่าจะเกิดปัญหาความผิดพลาด เพราะมองว่าความผิดพลาดสามารถเกิดขึ้นได้ ส่วนตัวมองว่า กกต.คือผู้ทรงคุณวุฒิ และมีคณะทำงานที่เตรียมการเลือกตั้งมานานหลายปี โดยระบบด้านไอที และการทำงานอาจจะมีความผิดพลาด แต่เมื่อผิดพลาดแล้ว ก็ต้องเร่งแก้ไขและรับฟัง เพื่อนำมาถอดเป็นบทเรียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ