เลือกตั้ง'66: "บิ๊กตู่" ปัดคุยตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ให้รอผลเลือกตั้งก่อน

ข่าวการเมือง Tuesday May 9, 2023 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ปฏิเสธแสดงความเห็นถึงการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยย้อนถามกลับว่า ผลการเลือกตั้งออกมาหรือยัง ยังไม่ได้คุยกับพรรคการเมืองใดๆ เพราะผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไรก็ยังไม่ทราบ ซึ่งก็ควรจะเป็นในสิ่งที่ควรจะเป็น เป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น

"ยังไม่พูดตรงนี้ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ก็พยายามทำให้สิ่งที่ดี สิ่งที่ถูกต้อง ก็ขอให้ทุกคนช่วยกันทำให้บ้านเมืองปลอดภัย สงบเรียบร้อย อย่าทะเลาะกัน อย่าตีกัน เพราะประชาชนเป็นคนรอรับประโยชน์จากรัฐบาล ไม่ว่าใครจะเข้ามา ต้องช่วยกันทำให้มั่นคงและยั่งยืน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีการทำหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ถูกเป็นเป้าโจมตี โดยเฉพาะในวันเลือกตั้งล่วงหน้านั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกคนก็ต้องช่วยกันตรวจสอบกันด้วย และกกต.ต้องเป็นผู้ชี้แจง อยากให้ฟังเหตุผล แต่เชื่อว่าทุกคนตั้งใจทำให้ดีที่สุด เพราะการทำงานย่อมต้องมีปัญหาอยู่บ้าง และต้องแก้ไขกันไป

ส่วนกรณีที่ กกต.ไม่ให้มีตัวแทนพรรคการเมืองเข้าไปสังเกตการณ์ในการเลือกตั้งนั้น คงต้องเป็นไปตามกติกาที่กำหนด ส่วนจะมีข้อกังวลว่าอาจเกิดความไม่โปร่งใสนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะต้องไปดูสาเหตุที่ทำให้เกิดความไม่โปร่งใสว่ามาจากเรื่องใด ส่วนที่อ้างว่าเป็นการช่วยประหยัดงบประมาณนั้น ก็เป็นเรื่องของ กกต. รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวได้ ต้องขึ้นอยู่กับการชี้แจงด้วย หากชี้แจงได้ทุกอย่างก็จบ แต่หากชี้แจงไม่ได้ ก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการตรวจสอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ