เลือกตั้ง'66: กทม.ซ้อมใหญ่ประมวลผลเลือกตั้ง มั่นใจวันจริงพร้อม 100%

ข่าวการเมือง Friday May 12, 2023 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: กทม.ซ้อมใหญ่ประมวลผลเลือกตั้ง มั่นใจวันจริงพร้อม 100%

พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังตรวจติดตามการซักซ้อมการประมวลผลการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า วันนี้เป็นการซ้อมใหญ่ สำหรับการประมวลผลคะแนนในการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. 66 ซึ่งกระบวนการนี้ เป็นการประสานกับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ทั้ง 50 เขต หลังจากที่แต่ละหน่วยเลือกตั้งได้นับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว จะมีการสรุปคะแนน จากนั้นประธานคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จะบันทึกลงในแบบฟอร์มรายงาน 5/18 รวมถึงมีการปิดป้ายคะแนนไว้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง พร้อมนำหลักฐานต่างๆ กลับมาที่ 50 เขต ซึ่งเป็นเขตปกครอง เพื่อตรวจสอบรายละเอียดความถูกต้องตามรายงานอีกครั้ง

ทั้งนี้ หากถูกต้อง ก็จะคีย์ลงระบบ ECT Report ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อดำเนินการครบทุกหน่วยเลือกตั้ง จะรวบรวมส่งผ่านระบบเว็บมาที่ส่วนกลาง ณ ศูนย์ประงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร (ห้องรัตนโกสินทร์ กทม.) ซึ่งคะแนนทั้งการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และส.ส.แบบแบ่งเขต จะถูกประมวลและตรวจสอบครั้งสุดท้าย ก่อนสรุปผลการเลือกตั้งของแต่ละเขตเลือกตั้ง

รองปลัด กทม. กล่าวว่า จากการทดสอบวันนี้ จะมีระบบของการ Alert ขึ้นมาว่าถูกต้องหรือไม่ อย่างไร หากมีความไม่ถูกต้อง ทางทีมจะประสานกลับไปยังเขตต้นทางที่ส่งมา เพื่อให้ทวนสอบอีกครั้งหนึ่ง เพื่อความถูกต้องชัดเจน เมื่อทวนสอบเรียบร้อย คะแนนก็จะถูกนำเสนอผ่านจอแสดงผล

พญ.วันทนีย์ กล่าวว่า ล่าสุดรับทราบว่า ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะติดตั้งจอขนาดใหญ่ด้านนอกอาคาร เพื่อให้ประชาชนได้เห็นผลคะแนนด้วย อย่างไรก็ดี จากการทวนสอบระบบในช่วงเช้าวันนี้ จนถึงเวลา 14.00 น. พบว่ามีความพร้อมในระดับ 90% อีก 10% ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทำการแก้ไขระบบการ Alert จากนั้นจะทำการตรวจสอบความพร้อมอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าในวันเลือกตั้งการประมวลผลจะพร้อม 100%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ