IAEA เผยอิหร่านตกลงชี้แจงประเด็นโครงการนิวเคลียร์ภายในสิ้นเดือนพ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราดี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) กล่าวว่า อิหร่านได้ตกลงที่จะชี้แจงข้อมูลประเด็นโครงการนิวเคลียร์ภายในสิ้นเดือนพ.ค.นี้ หลังจากที่ถูกกล่าวหาว่าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์
"เราคงจะได้รับคำอธิบายและชี้แจงถึงประเด็นด้านโครงการนิวเคลียร์จากอิหร่านภายในสิ้นเดือนพ.ค.นี้" เอลบาราดีกล่าวต่อผู้สื่อข่าวในระหว่างการเดินทางเยือนบอสเนีย
นายเอลบาราดีกล่าวว่า นายออลลี ไฮโนเนน รองผู้อำนวยการไอเออีเอ และเจ้าหน้าที่จากอิหร่านได้เห็นพ้องที่จะเริ่มต้นการชี้แจงประเด็นโครงการนิวเคลียร์ภายใน 2-3 สัปดาห์
สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ กล่าวว่า นายไฮโนเนนได้เดินทางเยือนอิหร่านเมื่อวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมา เพื่อกดดันให้อิหร่านชี้แจงถึงโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งต่างชาติมองว่าเป็นโครงการศึกษาเพื่อสร้างขีปนาวุธ
"ผมคิดว่าการชี้แจงข้อมูลโครงการนิวเคลียร์ดังกล่าวนับเป็นย่างก้าวสำคัญ และหวังว่าอิหร่านจะสามารถชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวได้ภายใน 2-3 สัปดาห์" เอลบาราดีกล่าว
ทั้งนี้ อิหร่านยืนกรานว่า โครงการนิวเคลียร์ดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสันติและมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตพลังงาน และได้ปฏิเสธที่จะยุติโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม ซึ่งชาติตะวันตกเกรงว่าจะนำไปสู่การสร้างขีปนาวุธ ส่งผลให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านถึง 3 ครั้ง
แม้ว่าจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดมากว่า 4 ปี แต่ไอเออีเอก็ไม่สามารถหาข้อสรุปและยืนยันได้ว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านนั้นมีเป้าหมายเพื่อสันติจริงหรือไม่ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ