เลือกตั้ง'66: "เพื่อไทย" ประกาศหนุน "ก้าวไกล" เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล 6 พรรค

ข่าวการเมือง Monday May 15, 2023 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66:
  • "เพื่อไทย" ยินดี-ตอบรับ "ก้าวไกล" เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล 6 พรรค ไม่คิดตั้งรัฐบาลแข่ง
  • "เพื่อไทย" เชื่อ 309 เสียงเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง แต่ต้องสอบผ่านเสียงรัฐสภา 376 เสียง
  • "เพื่อไทย" แจง "ภูมิใจไทย" มีโอกาสร่วมรัฐบาลหรือไม่ขึ้นกับ "ก้าวไกล" ในฐานะแกนนำ
  • "เพื่อไทย" ระบุเป็นหน้าที่ "ก้าวไกล" แก้ปม 376 เสียง แต่เชื่อ ส.ว.ยอมรับเสียงข้างมากประชาชน
  • "เพื่อไทย" ปัดตอบโดดเดี่ยว "ก้าวไกล" หรือไม่หากตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ ตอนนี้ขอทำหน้าที่สนับสนุนเต็มที่
  • "อุ๊งอิ๊ง" เผยคุย "พิธา" แล้ว สนับสนุน "ก้าวไกล" ตั้งรัฐบาล รอ กก.บห.เจรจารายละเอียด
  • "อุ๊งอิ๊ง" ยันไม่สนับสนุนยกเลิก ม.112 แต่พร้อมพูดคุยในสภาฯ
เลือกตั้ง'66:

แกนนำพรรคเพื่อไทย อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ตั้งโต๊ะแถลงแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกลที่เป็นพรรคอันดับหนึ่ง และยอมรับที่พรรคก้าวไกลเสนอตัวเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เห็นด้วยที่พรรคก้าวไกลจะเชิญพรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลตามที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้แถลงไว้ และยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีแนวความคิดที่จะจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล

ส่วนประเด็นในการหารือ และกระบวนการต่างๆ ในการจัดตั้งรัฐบาลให้เป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายดำเนินการ เบื้องต้นยังไม่เห็นเอ็มโอยูของพรรคก้าวไกล เพราะยังไม่ได้เริ่มพูดคุยในรายละเอียด

"พรรคเพื่อไทยมีความชัดเจนว่า ระยะเวลาในการจัดตั้งรัฐบาล ต้องให้พรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการ พรรคเพื่อไทยยินดีและพร้อมสนับสนุน การพูดคุยในเบื้องต้นได้ประสานกัน ส่วนการพูดคุยในรายละเอียดเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารพรรคที่ต้องมาพูดคุย"

สำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องอยู่ที่ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งต้องได้ 376 เสียงขึ้นไป ซึ่งพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลต้องแสวงหาเสียงให้ได้ ซึ่งโดยหลักการ ส.ว.ต้องยอมรับเสียงของประชาชน

ส่วนการที่จะร่วมหรือไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น อยู่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ต้องเป็นผู้ดำเนินการ เราจะไม่ก้าวล่วงไปตรงนั้น

ขณะที่น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้พูดคุยและแสดงความยินดีกับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ที่ชนะเลือกตั้งได้เสียงข้างมากจากประชาชนในการจัดตั้งรัฐบาล โดยพรรคเพื่อไทยพร้อมสนับสนุนพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากเคยทำงานในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านกัน พร้อมยืนยันว่า พรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้งได้เป็นพรรคอันดับหนึ่ง พรรคเพื่อไทยยืนยันที่จะยกมือสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน

ส่วนจุดยืนในการแก้ไขมาตรา 112 น.ส.แพทองธาร ระบุว่า เรามีความชัดเจนว่า ไม่สนับสนุนให้ยกเลิกมาตรา 112 และยังยืนยันใช้ช่องทางสภาในการสนับสนุนเรื่องกฎหมายต่างๆ อย่างไรก็ตามการพูดคุยกับนายพิธาในช่วงเช้านี้ยังไม่ได้คุยกันในเรื่องนี้ ซึ่งข้อเสนอต่างๆของพรรคเพื่อไทยก็มีอยู่ในใจอยู่แล้ว ขอคุยทั้งพรรคก่อนเพื่อให้เป็นข้อความเดียวกัน

"การเลือกตั้งก็เหมือนกีฬา มีผู้แพ้ผู้ชนะ แน่นอนว่า ผู้ที่แพ้หรืออันดับ 2 ถามว่ามีความผิดหวังบ้างไหม ก็มีบ้าง เพราะเราคิดว่า เป็นอันดับ 1 แต่เราก็ยอมรับ เพราะมันคือน้ำใจนักกีฬา เมื่อพรรคก้าวไกลได้อันดับ 1 เราแสดงความยินดีด้วย แล้วเราก็เชียร์เพื่อประชาธิปไตย เพื่อประเทศชาติที่จะไปต่อได้ เพราะฉะนั้นมันไม่ใช่เรื่องส่วนตัว มันเป็นเรื่องของการเมือง ทุกคนต้องก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน" น.ส.แพทองธาร กล่าว

ในช่วงท้าย น.ส.แพทองธาร ได้ตอคำถามถึงการประกาศกลับบ้านของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่าจะมีการเลื่อนหรือยังเป็นตามแผนที่วางไว้หรือไม่ หลังจากที่พรรคก้าวไกลได้คะแนนเลือกตั้งอันดับ 1 การกลับมาของนายทักษิณ ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งหากนายทักษิณ ไม่ประกาศเลื่อนวันก็ยังเป็นไปตามกำหนดการเดิมที่ตั้งใจจะกลับเดือนกรกฏาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ