เลือกตั้ง'66: วิษณุ แนะก้าวไกลฟอร์มรัฐบาลตามขั้นตอน เชื่อไม่เกิดสุญญากาศ

ข่าวการเมือง Tuesday May 16, 2023 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศว่าเป็นพรรคที่มีคะแนนเสียงรวมอันดับ 1 ว่า เป็นอย่างที่ทุกคนพูด ถือเป็นภาระหน้าที่ของพรรคก้าวไกล ที่จะรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลตามขั้นตอน

ส่วนจะเกิดสุญญากาศทางการเมืองหรือไม่ ถ้าตั้งรัฐบาลไม่ได้ภายใน 3 เดือน นายวิษณุ ยืนยันว่า ไม่มีคำว่าสุญญากาศ อาจจะช้านิดหน่อยแต่ไม่เรียกว่าสุญญากาศ อย่างน้อยช่วง 2 เดือนนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องประกาศรับรอง จากนั้นจึงเข้าสู่ช่วงเวลาการเปิดสมัยการประชุมสภาฯ เพื่อเลือกประธานสภา และเป็นขั้นตอนของประธานสภาที่จะกำหนดในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากเลือกได้ก็เลือก หากเลือกไม่ได้ก็เลือกไปเรื่อยๆ ไม่เป็นอะไร และไม่น่ามีปัญหา พร้อมกล่าวว่า สุญญากาศจะมีได้อย่างไร เพราะยังมีรัฐบาลรักษาการอยู่

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนจะฝ่าด่านส.ว. ได้หรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะขณะนี้ส.ว. มีความเห็นที่แตกต่างหลากหลาย หากพูดคุยกันคงพูดกันได้

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันเดียวกันนี้ มีเรื่องต้องขอ กกต. ในเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการบางตำแหน่ง ซึ่งการประชุมครั้งที่ผ่านมาก็มีวาระที่จะขอ แต่ก็เก็บเอาไว้ก่อน เพื่อรอให้พ้นช่วงการเลือกตั้ง เพราะกลัวจะเป็นข้อครหา ให้คุณและให้โทษก่อนการเลือกตั้ง แต่ความเป็นจริงหน่วยราชการรายงานมาว่า มีความจำเป็น เช่น ผู้อำนวยสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) ที่ยังมีตำแหน่งว่างอยู่

ส่วนกรณีงบการใช้จ่ายงบประมาณสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน เพื่อช่วยแก้ค่าปัญหาไฟแพง เดือน พ.ค.-ส.ค. วงเงินกว่าหมื่นล้าน ที่ กกต. เพิ่งอนุมัตินั้น นายวิษณุ กล่าวว่า วันเดียวกันนี้จะแจ้งให้ที่ประชุมครม. รับทราบ เพื่อดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณตามขั้นตอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ