ซีเรียปัดข้อกล่าวหาสหรัฐกรณีเกาหลีเหนือช่วยพัฒนาเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday April 25, 2008 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซีเรียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่า เกาหลีเหนือเคยช่วยซีเรียพัฒนาเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบลับๆในช่วงที่ศูนย์กลางการผลิตได้รับความเสียหายเมื่อปีที่แล้ว
"รัฐบาลซีเรียรู้สึกเสียใจและขอประณามการกระทำของสหรัฐที่กล่าวหาว่า เกาหลีเหนือเคยช่วยซีเรียพัฒนาเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบลับๆ" สถานทูตซีเรียประจำสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์
ซีเรียออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวหลังจากที่สหรัฐกล่าวว่า การที่เกาหลีเหนือเคยช่วยซีเรียพัฒนาเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบลับๆนั้น ถือเป็นเรื่องที่อันตรายและจะทำให้โลกขาดเสถียรภาพ
"เมื่อพิจารณาจากข้อมูลต่างๆแล้ว เราเชื่อว่า เกาหลีเหนือเคยช่วยซีเรียพัฒนาเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบลับๆจริง" ดานา เพอริโน่ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์
ซีเรียกล่าวในแถลงการณ์ว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวของสหรัฐนั้นไม่เป็นความจริง และการกระทำของสหรัฐมีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แนะแนวทางที่สร้างความเข้าใจผิดให้กับสภาคองกรส และประชาคมโลกเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า การโจมตีของอิสราเอลเมื่อเดือนก.ย.ของปีที่ผ่านมานั้นเป็นความจริง ซึ่งซีเรียกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐอาจให้การสนับสนุนการกระทำดังกล่าวของอิสราเอล
ทั้งนี้ ซีเรียกล่าวเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ของปีที่แล้วว่า กองกำลังป้องกันภัยทางอากาศได้เปิดฉากยิงเครื่องบินรบของอิสราเอล ซึ่งได้รุกล้ำน่านฟ้าของซีเรีย และขับไล่ให้ออกจากพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่อิราเอลกล่าวว่า พวกเขาไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ และสหรัฐก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อข้อกล่าวหาของซีเรียในขณะนั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ