"วิษณุ" ชี้ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ แค่เชิงสัญลักษณ์ ปัดตอบการเมืองพลิกขั้ว

ข่าวการเมือง Monday May 29, 2023 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย แย่งชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ตำแหน่งประธานสภา ไม่สามารถชี้เป็นชี้ตายอะไรได้ แต่มีความหมายในเชิงสัญลักษณ์ พร้อมกล่าวว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ ทุกพรรคก็อยากได้ทั้งนั้น เพราะเป็นประธานสภาเท่ากับเป็นหนึ่งใน 3 องค์อำนาจ

ส่วนที่พรรคก้าวไกล เกรงว่า ไม่ได้ตำแหน่งประธานสภาฯ จะกระทบไปถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ เรื่องนี้อยู่ที่ MOU ตกลงกันอย่างไร เพราะอำนาจหน้าที่ของประธานสภาฯ คงจะไปกำหนดอะไรตามใจชอบไม่ได้ หรือชี้เป็นชี้ตายไม่ได้ มีอำนาจดูแลข้าราชการสภา และมีอำนาจกำหนดวันประชุมสภา ส่วนจะบรรจุวาระต่างๆ เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภา และประธานสภาต้องวางตัวเป็นกลาง ซึ่งคนที่มาทำหน้าที่ประธานสภา ต้องลาออกจากหัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคด้วย

ส่วนการโหวตตำแหน่งประธานสภาฯ สามารถเสนอมากกว่า 1 คนและโหวตแข่งกันได้ แต่มองว่าหากพรรคที่ได้คะแนนเสียงอันดับ 1 และอันดับ 2 จะมาโหวตแข่งกัน เป็นเรื่องแปลกประหลาด แต่ทางการเมืองทุกอย่างสามารถเป็นไปได้ทั้งนั้น

สำหรับวาระการดำรงตำแหน่งของประธานสภาฯ นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคยมีธรรมเนียมที่ให้ประธานออกจากตำแหน่ง นอกจากเสียชีวิต ลาออก หรือสภาหมดอายุ

นายวิษณุ ปฏิเสธแสดงความเห็นว่า ทั้ง 2 พรรคควรมีแนวทางอย่างไรจึงจะทำให้เกิดความราบรื่นและเดินหน้าไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลได้

"คงไม่ออกความเห็น เป็นเรื่องของเขา เขาเดินหน้าจนเซ็น MOU ผมก็ตายใจนึกว่า ทุกอย่างตกลงเรียบร้อย เตรียมเก็บของแล้ว" นายวิษณุ กล่าว
ส่วนกรณีการถือหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลนั้น นายวิษณุ กล่าว เป็นประเด็นที่ต้องให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาด ในรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุว่า กี่หุ้น และไม่ได้บอกว่า สื่อแบบไหน หรือดำเนินกิจการหรือไม่ แต่ถ้าไปดูคำวินิจฉัยเก่าๆ เห็นทิศทางได้เหมือนกัน เพราะศาลเคยตัดสินมาแล้วหลายคดี

หากนายพิธา ไม่ผ่านการลงมติจากที่ประชุมรัฐสภา นายวิษณุ กล่าวว่า อำนาจอยู่ในมือประธานสภาฯ แล้วว่า อีก 7 วันมาเลือกกันใหม่ หรือ 15 วัน เลือกใหม่ ซึ่งประธานสภาฯ จะเป็นผู้ชี้เป็นชี้ตายตรงนี้ ถ้าโหวตรอบสองจะเสนอชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีคนเดิมหรือชื่อใหม่ก็ได้ หรือทิ้งทั้งหมด แล้วไปเสนอคนนอกก็ได้ หรือแม้จะเสนอคนนอก จะเสนอคนในบัญชีรายชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีอีกก็ได้

"พอไปถึงรอบ 2 รอบ 3 รอบ 4 รอบ 5 ถึงจะเสนอคนเดิม แต่จะมีการเสนอคนแข่งแล้ว" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนจะมีการเล่นเกมการเมือง โดยพรรคเพื่อไทยเสนอแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีแข่งหรือไม่ ตนไม่ทราบ และไม่ทราบว่ามีโอกาสพลิกขั้วหรือไม่

"ไม่ทราบ ขอไม่ตอบ อย่ามาถามทางซีกรัฐบาลเลย ไปถามซีกที่เซ็น MOU ดีกว่า" นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ