โอลิมปิก 2008: นายกฯเมืองนากาโนะวอนผู้ประท้วงชุมนุมกันอย่างสงบระหว่างการวิ่งคบเพลิง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 25, 2008 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชอิจิ วาชิซาว่า นายกเทศมนตรีเมืองนากาโนะได้ออกมาขอร้องให้กลุ่มผู้ประท้วงชุมนุมกันอย่างสงบ ขณะที่กลุ่มต่อต้านการปราบจลาจลของจีนในทิเบตมีแผนที่จะชุมนุมประท้วงใกล้เส้นทางการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในเมืองนากาโนะ
นายกเทศมนตรีให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “การประท้วงจะชนะใจประชาชนได้ก็ควรจะต้องดำเนินไปด้วยความสงบเรียบร้อย" และ “กรุณาหลีกเลี่ยงการใช้วิธีประท้วงด้วยความรุนแรง"
เจ้าหน้าที่ตำรวจมีจำนวนทั้งหมดกว่า 3,000 นาย ซึ่งรวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกรุงโตเกียวและเจ้าหน้าที่ตำรวจจากรอบๆเมืองนากาโนะ จะเข้าประจำการบริเวณเส้นทางการวิ่งคบเพลิงทุกๆ 2-3 เมตร และจะวางเครื่องกีดขวางกั้นระหว่างประชาชนและลู่วิ่งคบเพลิง
นายกเทศมนตรีกล่าวว่า “เป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ต้องสร้างระยะห่างระหว่างคบเพลิงโอลิมปิกกับประชาชน แต่ก็จำเป็นต้องทำเช่นนั้นเพื่อให้การวิ่งคบเพลิงดำเนินไปอย่างเรียบร้อย"
ในด้านการรักษาความปลอดภัย นายฮิโรโตะ โยชิมูระ ผู้อำนวยการสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้สัมภาษณ์กับสื่อในกรุงโตเกียวว่า “เราจะใช้มาตรการทุกๆมาตรการที่เป็นไปได้ในการรักษาความปลอดภัยของผู้พักอาศัยบริเวณใกล้เคียง นักท่องเที่ยว และประชาชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก อีกทั้งการปรับปรุงความปลอดภัยของการวิ่งคบเพลิง"
ทั้งนี้ คบเพลิงโอลิมปิกได้เดินทางมาถึงเมืองนากาโนะในวันนี้ และจะมีการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในวันพรุ่งนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ