"อุ๊งอิ๊ง" ปัดครอบครัวเบรก "ทักษิณ" กลับไทย โยนเจ้าตัวดูความเหมาะสม

ข่าวการเมือง Wednesday June 14, 2023 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ทางครอบครัวไม่ได้มีการเบรกความตั้งใจกลับไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีแต่ความเป็นห่วงของคนในครอบครัว อยากให้ตัดสินใจให้ดีและอยากให้ดูข้อมูลให้ครบ

ส่วนที่มีรายงานข่าวว่า ไม่อยากให้นายทักษิณกลับไทย เพราะกลัวถูกหลอกนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตลอดเวลาที่นายทักษิณไม่อยู่ไทยมา 17 ปี ก็ต้องมีข้อมูลข่าวสารที่อาจถูกบ้าง ผิดบ้าง จึงอยากให้นายทักษิณดูข้อมูลและคิดให้ดีก่อน ซึ่งถือเป็นความห่วงใยและการเตือนสติของคนในครอบครัว

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จากการพูดคุยล่าสุดนายทักษิณยังอยากกลับไทย แต่ต้องดูเรื่องความเหมาะสมในเหตุการณ์ทางการเมืองด้วย และยังไม่มีแนวคิดที่จะเลื่อนการกลับไทย แต่ส่วนตัวก็อยากให้กลับ อย่างไรก็ดี อยากให้นายทักษิณตัดสินใจเองว่า อยากกลับมาตอนไหน กลับมาอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่าส่วนตัวพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ถ้าไม่พร้อมก็คงไม่ให้ชื่อตนไปลงเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี และถ้าตนไม่พร้อมก็คงไม่ก้าวเข้ามาตรงนี้

น.ส.แพทองธาร กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า พรรคเพื่อไทยโดนกระบวนการยุบพรรคมาแล้ว 2 ครั้ง ก็อยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหนักแน่นในกระบวนการประชาธิปไตย เคารพเสียงของประชาชน ในเมื่อประชาชนเลือกมาแล้วอยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด เพื่อแก้ปัญหาประเทศต่อไป และอยากให้กระบวนการยุติธรรมพิจารณาตามข้อมูลหลักฐาน

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ยังได้ส่งกำลังใจให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่โดนหลายคดีในขณะนี้ และเชื่อว่า ประชาชนและประเทศรอไม่ไหว และอยากเห็นประเทศเคลื่อนไปข้างหน้า ต้องมีการเมืองแบบใหม่ อยากให้มีการเมืองสร้างสรรค์ พัฒนาประเทศต่อไปจริงๆ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้มีการประเมินสถานการณ์ หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง เพราะยังไม่อยากพูดถึงเหตุการณ์สมมติ ยังคงยืนยันว่า ที่จะเดินหน้าตามโจทย์ที่มี คือ พรรคก้าวไกลเป็นพรรคอันดับ 1 และพรรคเพื่อไทยยังร่วมรัฐบาล เรายังทำตรงนี้เต็มที่ และพรรคร่วมรัฐบาลยังคงจับมือกันแน่น พร้อมทั้งยืนยันจะไม่มีการพลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาล อย่างข่าวเรื่องดีลลับ ตนก็ไม่เคยรู้เรื่องเลย และอยากให้หนักแน่นกับสิ่งที่พูดคุยกับพรรคก้าวไกลไว้ ไม่มีอะไรเปลี่ยนไป

ส่วนที่มีชื่อในโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งบางโผระบุว่า นั่งตำแหน่งรมว.ต่างประเทศบ้าง หรือล่าสุดนั่งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ยืนยันว่า ยังไม่เป็นความจริง ส่วนจะรับตำแหน่งหรือไม่ ส่วนตัวยังไม่ทราบ ต้องมีการพูดคุยกับทางพรรคร่วมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ