"เสี่ยหนู" เชื่อการเมืองไทยไม่ถึงทางตัน ยังเดินตามไทม์ไลน์

ข่าวการเมือง Thursday June 15, 2023 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เชื่อว่า ภาวะเศรษฐกิจจะไม่ชะลอตัวหากการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า เนื่องจากทุกอย่างยังอยู่ในกระบวนการ และขั้นตอนการรับรองสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ก็ทยอยออกมาแล้ว โดยการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ก็ใช้ระยะเวลาเกือบ 60 วัน ส่วนการเลือกตั้งปี 2566 เพิ่งใช้เวลาเพียงแค่เดือนเดียว

นายอนุทิน มองว่า สถานการณ์ยังไม่ยืดเยื้ออะไร ทุกอย่างยังคงเดินหน้าไป วันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็เริ่มทยอยแจ้งมาว่าติดขัดอะไร เพราะฉะนั้นดูแนวโน้มก็เป็นไปตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ ส่วนการเข้าชื่อเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะมาเป็น ส.ส.ตามมาตรา 82 หลังจาก กกต.รับรองแล้วก็ขึ้นอยู่กับหลักฐาน และข้อกล่าวหาต่างๆ

นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของพรรค 23 คนยังไม่มีการรับรองเนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนว่า ผู้สมัครทั้ง 23 คนจะต้องไปหาหลักฐานลบล้างข้อกล่าวหาต่างๆ และหากทั้ง 23 คนจะมาหารือในข้อกฏหมาย หรือให้เตรียมหลักฐานที่จะต้องไปชี้แจง ทางพรรคก็มีฝ่ายกฎหมายที่จะประสานงานและให้ความร่วมมืออำนวยความสะดวกในการแก้ข้อกล่าวหา

ส่วนการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ขอให้ถึงกำหนดเวลาก่อน ตอนนี้ให้แต่ละขั้นตอนเป็นไปตามสิ่งที่ควรจะเป็น เพราะเราก็รอการรับรอง ส.ส.จาก กกต.อย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นจะมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตนเชื่อว่าไม่มีทางตัน และทุกอย่างก็เป็นอย่างนี้มาตลอด

นายอนุทิน เชื่อว่า สถานการณ์ทางการเมืองยังไม่เกิดความรุนแรง หลังมีการใช้ข้อกฎหมายมาหักล้างกัน เพราะแต่ละพรรคต้องดำเนินการตามแนวทางของพรรคตัวเอง

ขณะที่การออกมาเคลื่อนไหวของผู้สนับสนุน นายอนุทิน มองว่าควรใช้เหตุผลและนึกถึงบ้านเมืองเป็นหลัก ถ้าบ้านเมืองไม่สงบมันก็จะไม่กระทบเฉพาะคนที่อยู่แต่ในสภาฯ แต่มันจะกระทบกับระบบเศรษฐกิจ การจ้างงาน การลงทุน การท่องเที่ยว รวมไปถึงสาธารณประโยชน์ต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ