เลือกตั้งสหรัฐ 08: โพลล์ชี้ฮิลลารี-โอบามามีคะแนนสูสี ยากจะคาดเดาใครได้นั่งตัวแทนเดโมแครต

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 26, 2008 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลล์สำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยอินเดียแนโปลิสสตาร์ บ่งชี้ว่า ฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน มีเสียงสนับสนุนใกล้เคียงกับ บารัค โอบามา คู่แข่งคนสำคัญ ซึ่งทำให้คาดคะเนได้ว่าใครจะเป็นผู้ชนะในสนามถัดไปของการหยั่งเสียงหาตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา ฮิลลารีเพิ่งคว้าชัยชนะที่รัฐเพนซิลวาเนีย ในศึกหยั่งเสียงเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต ซึ่งชัยชนะเหนือนายบารัค โอบามา ครั้งนี้ นับเป็นโอกาสที่สำคัญอย่างยิ่งต่ออนาคตทางการเมืองของฮิลลารี

นักวิเคราะห์ทางการเมืองกล่าวว่า คลินตันจำเป็นต้องชนะด้วยคะแนนเป็นตัวเลขสองหลัก จึงจะสามารถขจัดเสียงเรียกร้องให้เธอถอนตัวจากการแข่งขันหาตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้

โพลล์อินเดียแนโปลิสสตาร์ระบุว่า ยังมีชาวอเมริกันถึง 21% ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร อย่างไรก็ตาม การชิงชัยหยั่งเสียงเลือกตั้งครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นที่มลรัฐอินเดียนานั้น ชาวเดโมแครตในรัฐนี้ อยากให้ โอบามา มีชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเหนือว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันอย่าง จอห์น แมคเคน

มลรัฐอินดีแอนาจะจัดการเลือกตั้งหยั่งเสียงในวันที่ 6 พ.ค. พร้อมกับนอร์ทแคโรไลนา มลรัฐที่คาดกันว่า โอบามา จะได้รับชัยชนะ สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ