"สันติธาร" เปรียบศก.ไทยเป็นนักกีฬาสูงวัย แนะ 5 ทางออกพลิกสู่ความเข้มแข็ง

ข่าวการเมือง Wednesday June 21, 2023 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติธาร เสถียรไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท Sea Group กล่าวในงานสัมมนา "Thailand : Takeoff" ว่า เศรษฐกิจไทยเปรียบเสมือนนักกีฬาสูงวัย เศรษฐกิจโตช้าลง ไม่ยั่งยืน ความสามารถในการแข่งขันลดลง การดึงดูดการลงทุนทำได้น้อยลง ซึ่งหากเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว จะทำให้ไทยแข่งขันกับเวียดนาม หรืออินโดนีเซียได้ลำบาก

พร้อมมองว่า ประเทศไทยเคยมีประสบการณ์จากวิกฤติต้มยำกุ้งมาแล้ว ดังนั้นจึงยังไม่สายเกินไปหากจะปรับเปลี่ยนวิธีเล่น วิธีคิด ก็จะทำให้ประเทศไทยกลับมาเป็นนักกีฬาที่เข้มแข็งใหม่ได้ โดยการเปลี่ยนแปลงใน 5 เรื่องที่จะต้องทำ คือ

1.ต้องลดการใช้ยากระตุ้นระยะสั้นโดยไม่จำเป็น ซึ่งการออกมาตรการทางการคลังเพื่อกระตุ้น GDP ให้สูงขึ้น 5% สามารถทำได้ แต่อาจจะมีปัญหาตามมาภายหลัง ดังนั้นควรโฟกัสการช่วยเหลือไปที่กลุ่มเปราะบาง เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย

2.ต้องผ่าตัดกฏกติกาที่ล้าสมัยและไม่จำเป็นออกไป ซึ่งสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) มีข้อมูลว่าหากทำกิโยตินกฏหมายได้ จะสามารถลดต้นทุนได้ 133,816 ล้านบาทต่อปี

3.ผู้นำต้องหานักลงทุนใหม่ รัฐต้องมีทีมไปเจรจาพูดคุยกับนักธุรกิจ นักลงทุนทั่วโลก

4.ต้องเพิ่ม Productivity เมื่อแรงงานน้อยลง ด้วยการเพิ่ม Digital Skill 42 ล้านคน ใช้ทักษะในด้านดิจิทัลเข้ามาใช้ในการปรระกอบอาชีพ ประกอบธุรกิจให้มากขึ้น รวมทั้งดึงผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเข้ามาช่วยถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับคนไทย

5.สร้างภูมิคุ้มกัน รับแรงกระแทกได้ โดยเฉพาะปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเปลี่ยนจากจุดแข็งเป็นจุดอ่อนทันที หากไม่ได้รับการเอาใจใส่และแก้ไขอย่างจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ