เอแบคโพลล์ระบุ ปชช.กลัวความขัดแย้งเรื่องแก้ไข รธน.จะทำให้ศก.จะแย่ลง

ข่าวการเมือง Sunday April 27, 2008 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ สำรวจความหวังและความกลัวของประชาชนเมื่อรัฐบาลเอาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นวาระแห่งชาติ จากประชาชนมีสิทธิเลือกตั้งใน 18 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 3,772 ตัวอย่าง ซึ่งมีระยะเวลาการดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 23-26 เมษายน 2551 
พบว่า ความกลัวของประชาชนต่อสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงที่สังคมไทยกำลังมีความขัดแย้งเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญขณะนี้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.7 กลัวเศรษฐกิจจะแย่ลงไปอีก ร้อยละ 87.1 กลัวประชาชนจะเป็นทุกข์กว่าเดิม ร้อยละ 86.9 กลัวปัญหาอาชญากรรมในกลุ่มวัยรุ่น ร้อยละ 86.8 กลัวปัญหายาเสพติดกลับมา ร้อยละ 84.7 กลัวปัญหาทุจริตคอรัปชั่นในกลุ่มนักการเมืองกลับมา ร้อยละ 81.9 กลัวความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร้อยละ 74.3 กลัวประชาชนจะเผชิญหน้าทำร้ายกัน ร้อยละ 67.9 กลัวความไม่สงบในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และร้อยละ 61.5 กลัวการปฏิวัติ รัฐประหาร ตามลำดับ
เมื่อถามถึงช่วงเวลาว่าเร็วเกินไป ช้าเกินไป หรือกำลังเหมาะสมที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผลสำรวจพบว่า เกินครึ่งหรือร้อยละ 52.3 บอกว่าเร็วเกินไปที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญขณะนี้ ร้อยละ 24.9 บอกว่าช้าเกินไป และร้อยละ 22.8 บอกว่ากำลังเหมาะ อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงช่วงเวลาในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ กลับพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.6 บอกว่าช้าเกินไป ร้อยละ 28.8 บอกว่ากำลังเหมาะ มีเพียงร้อยละ 7.6 บอกว่าเร็วเกินไปที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจขณะนี้
นอกจากนี้ เมื่อถามความเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อช่วยเหลือให้นักการเมืองบางคนหลุดพ้นความผิด พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 56.6 ไม่เห็นด้วย ในขณะที่ร้อยละ 20.3 เห็นด้วย และร้อยละ 23.1 ไม่มีความเห็น และเมื่อถามถึงแนวคิดที่จะชักชวนคนอื่นร่วมต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญถ้าเห็นว่าจะช่วยนักการเมืองบางคนให้พ้นความผิด ผลสำรวจพบว่าครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 50.4 ไม่คิดจะชักชวนใคร แต่อีกครึ่งหนึ่งคิดจะชักชวนคนอื่นร่วมต่อต้าน
ผลสำรวจพบด้วยว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 56.8 ระบุควรลงประชามติว่าให้แก้ไขหรือไม่ก่อน ถ้ามติออกมาว่าให้แก้ไข จึงค่อยมีสมาชิกสภาร่าง (สสร.) ขึ้นมาแก้ไขได้ ในขณะที่ร้อยละ 34.3 ระบุว่า ควรมี สสร. มาแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนแล้วจึงให้ประชาชนลงมติว่ารับหรือไม่รับ และร้อยละ 8.9 ระบุอื่นๆ อาทิ ไม่ต้องแก้ไขอีกแล้ว มุ่งแก้เศรษฐกิจก่อน และแล้วแต่รัฐบาล เป็นต้น
ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่กำลังอึดอัดกับบรรยากาศการเมืองขณะนี้ และอึดอัดกับพฤติกรรมนักการเมืองที่ไม่สนใจฟังเสียงของประชาชนที่อยากให้นักการเมืองช่วยกันมุ่งแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนก่อนเป็นอันดับแรก เพราะความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญขณะนี้กำลังผลักให้ประชาชนไปอยู่ในมุมที่ตัดสินใจ “แบ่งแยก" ออกเป็นสองกลุ่มใหญ่พอๆ กัน โดยคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศยังไม่เห็นไปในทิศทางเดียวกันในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญช่วงเวลานี้ การกล่าวอ้างความต้องการของกลุ่มคนที่เลือกพรรคพลังประชาชนเพียงกลุ่มเดียวก็ต้องอ้างด้วยความระมัดระวัง เพราะพรรคพลังประชาชนเองไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เพียงลำพัง จึงต้องนำเสียงคนไทยส่วนใหญ่ทั้งประเทศเป็นฐานในการคิดและตัดสินใจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ