จีนวอนฝรั่งเศสดำเนินการเป็นรูปธรรมเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 27, 2008 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายซี จินปิง รองประธานาธิบดีจีนเรียกร้องฝรั่งเศสให้ความสนใจกับปัญหาด้านความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่ตึงเครียดในขณะนี้ พร้อมทั้งหวังว่าฝรั่งเศสจะดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกันให้ดียิ่งขึ้น
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายซีได้เข้าร่วมประชุมกับนายฌอน-เดวิด เลอวิตต์ ที่ปรึกษาทางการทูตของประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ของฝรั่งเศส โดยกล่าวว่า "เราหวังว่าฝรั่งเศสจะให้ความสนใจต่อปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและฝรั่งเศสที่เกิดขึ้นในขณะนี้ และให้ความร่วมมือกับจีนในการเอาชนะอุปสรรคต่างๆ พร้อมทั้งใช้โอกาสนี้ในการเชื่อมสัมพันธไมตรีและเพิ่มความไว้วางใจทางการทูตให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายเดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน"
นายซีกล่าวว่า เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสเมื่อช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของชาวจีนและเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของฝรั่งเศสเอง ซึ่งความสัมพันธ์อันเลวร้ายที่สะท้อนให้เห็นจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่เราไม่ต้องการให้เกิดขึ้น
เขากล่าวเสริมว่า จีนและฝรั่งเศสได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมาเป็นเวลานานถึง 44 ปีและได้พัฒนาความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาโดยตลอด ภายใต้ความพยายามของผู้นำหลายต่อหลายรุ่น ดังนั้นเราควรที่จะส่งเสริมและสานต่อความสัมพันธ์อันดีต่อกันนี้ไว้ให้ยาวนาน
ด้านนายเลอวิตต์กล่าวว่า รัฐบาลฝรั่งเศสและประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมและกระชับความเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระหว่างกันโดยกล่าวว่าฝรั่งเศสพร้อมทำทุกวิถีทางเท่าที่จะทำได้ พร้อมทั้งย้ำว่า ฝรั่งเศสให้การสนับสนุนนโยบายจีนเดียวและตระหนักอยู่เสมอว่าทิเบตและไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน
นอกจากนี้ เขายังหวังที่จะให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงปักกิ่งประสบความสำเร็จและผ่านพ้นไปได้อย่างราบรื่น
ทั้งนี้ จีนและฝรั่งเศสได้ส่งคณะทูตเดินทางไปเจรจาเพื่อหวังคลี่คลายสถานการณ์ความตึงเครียด หลังจากที่มีรายงานข่าวจีนกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงชาวทิเบตแพร่สะพัดในฝรั่งเศส รวมถึงกรณีที่ผู้ประท้วงในฝรั่งเศสได้เข้าขัดขวางการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในกรุงปารีสเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ