"สิริน" ส.ส.ก้าวไกล น้อมรับโทษ หลังก่อเหตุทำร้ายแฟนสาว กกต.รอผลสรุป

ข่าวการเมือง Thursday June 29, 2023 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิริน สงวนสิน ส.ส.เขตทวีวัฒนา พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว กรณีที่ปรากฏในโลกออนไลน์ ทำร้ายร่างกายแฟนสาว และถูกแจ้งความ โดยระบุว่า ขอแสดงความสำนึกผิด และเสียใจอย่างมากในสิ่งที่ได้ทำลงไป พร้อมขออภัยต่อผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ทุกคนด้วยใจจริง และประชาชนที่ได้เลือกตนเข้ามาทำหน้าที่ ส.ส. ที่ทำให้ผิดหวัง

โดยจากนี้ ตนยินดีเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย และการสอบสวนวินัยจากพรรคก้าวไกล และจะน้อมรับผลที่ตามมาจากการกระทำที่ปราศจากความยั้งคิดโดยดุษฎี

ด้านนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่อาจต้องจัดเลือกตั้งใหม่ หาก ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ที่ทำร้ายร่างกายผู้ช่วยหาเสียง มีการแสดงความรับผิดชอบว่า ต้องดูว่ากรณีดังกล่าว จะเป็นเหตุให้ ส.ส.ว่างลงหรือไม่ ถ้าตามกฎหมายขณะนี้ ยังถือเป็นการกล่าวหา

อย่างไรก็ตาม กรณีตำแหน่ง ส.ส.ว่างลง เกิดได้ 3 กรณี 1. ตัวส.ส.แสดงเจตจำนง 2. ว่างเพราะสภาพตามกฎหมาย กรณีคดีถึงที่สุด และ 3. พรรคดำเนินการ ซึ่งต้องรอว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ หากพรรคมีมติขับออก การดำเนินการตามกฎหมายจะเป็นอย่างไรนั้น นายแสวง กล่าวว่า หากพรรคขับออกโดยถูกต้องตามข้อบังคับพรรค สมาชิกพรรคนั้น ต้องไปหาพรรคใหม่อยู่ภายใน 30 วัน หากไม่สามารถหาพรรคสังกัดได้ตามเงื่อนเวลา ก็ต้องพ้นสมาชิก และต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ แต่หากลาออกจากสมาชิกพรรค ก็จะพ้นจาก ส.ส.ทันที

ส่วน กกต.จะสามารถเรียกค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งใหม่ได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า กกต.ก็ต้องพิจารณา เพราะเป็นกรณีการฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย ซึ่งแนวทางของ กกต. คือรักษาผลประโยชน์ของหลวง อย่างแรก คือถ้าเลือกตั้งสุจริต กฎหมายรองรับอยู่แล้ว แต่ถ้ามาจากเหตุอื่นที่ทำให้ตำแหน่งว่างลง แล้วรู้สึกว่าต้องเสียงบประมาณในการจัดการเลือกตั้ง ก็จะมีพิจารณาใช้วิธีการทางแพ่ง ซึ่งได้ดำเนินมาหลายคดี


แท็ก เฟซบุ๊ก   กกต.   ส.ส.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ