รทสช. นัดเคาะทิศทางเลือกปธ.สภาฯ คืนนี้ ก่อนโหวต 4 ก.ค.

ข่าวการเมือง Monday July 3, 2023 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รทสช. นัดเคาะทิศทางเลือกปธ.สภาฯ คืนนี้ ก่อนโหวต 4 ก.ค.

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า หลังจากร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาในช่วงเย็นวันนี้ พรรคฯ ได้นัดหมายผู้บริหารพรรค และส.ส.พรรค มาประชุมหารือกันเป็นการภายในคืนนี้ เพื่อกำหนดทิศทางสำหรับวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) ในการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ชัดเจนว่าพรรคจะลงมติเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย หรืองดออกเสียง

ส่วนที่มีปรากฏชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ถูกเสนอชิงตำแหน่งประธานสภาฯ ด้วยนั้น นายเอกนัฏ กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ มีจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่โหวตให้ประธานสภาฯ หรือนายกรัฐมนตรี จากพรรคการเมืองที่มีวาระแก้ไข มาตรา 112 แต่หากนายวันมูหะมัดนอร์ มีการแสดงวิสัยทัศน์ชัดเจนว่าจะไม่แก้ มาตรา 112 ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ ณ วันนี้ก็ไม่ติดใจอะไร

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมานายวันมูหะมัดนอร์ และ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยังไม่แสดงท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112 นายเอกนัฏ กล่าวว่า ก็ต้องแสดงให้ชัดเจน เพราะสำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติจะเป็นไปได้ยากที่จะสนับสนุน และจะปฏิเสธ รวมถึงทำทุกวิถีทางในเสียงที่มีอยู่ 36 เสียงของ ส.ส. เพื่อการปกป้องสถาบันเสาหลักของประเทศ

นายเอกนัฏ ยังปฏิเสธว่า ไม่แน่ใจว่าขั้วรัฐบาลเดิม จะมีการเสนอชื่อประธานสภาฯ แข่งด้วยหรือไม่ แต่คิดว่ายังไม่มี และไม่แน่ใจว่าในการเลือกประธานสภาฯ จะลากยาว หรือเกิดความวุ่นวายหรือไม่

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า การทำงานหลังจากนี้ไปพรรครวมไทยสร้างชาติ จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ หลังเลือกตั้งได้จัดตั้งทีมงานขึ้นมาเพื่อนำกลไกของพรรคและกลไกของรัฐสภามาแก้ปัญหาให้ประชาชน

อย่างไรก็ตาม แม้พรรครวมไทยสร้างชาติจะเป็นพรรคการเมืองใหม่ แต่บุคลากรของพรรคล้วนมีผู้ความรู้ มีประสบการณ์ทางการเมือง รวมถึงส.ส.ใหม่ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา พรรครวมไทยสร้างชาติจึงมีความลงตัวของคนที่มีประสบการณ์และคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเข้ามาทำงานเป็นส.ส.จึงไม่มีความกังวล เพราะนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค และนายเอกนัฏ และอีกหลายคนก็ทำงานการเมืองการมาหลายปี เข้าใจบทบาทการทำหน้าที่ส.ส.จะใช้กลไกเหล่านี้ในการขับเคลื่อนงานให้ประเทศชาติและประชาชน ขอให้ประชาชนมั่นใจ และพรรคจะนำความไว้วางใจกว่า 4.7 ล้านคะแนน มาขับเคลื่อนการทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ