"อดิศร" ย้ำเพื่อไทยหนุน "พิธา" เป็นนายกฯ ไม่มีแหกโค้ง หลังจบดีลประธานสภาฯ

ข่าวการเมือง Tuesday July 4, 2023 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกที่จะมีการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยผลเจรจาระหว่างเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล มีมติให้เสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ และหัวหน้าพรรคประชาชาตินั้นไม่น่าจะมีปัญหา ก้าวข้ามประเด็นจำนวน ส.ส.ของทั้งสองพรรคที่ใกล้เคียงกันตามที่ตนเคยพูดไว้ไปแล้ว เพราะขณะนั้นทั้งสองพรรคต่างมีคนที่มีเหมาะสมของตัวเองก็พยายามผลักดันกันไปมา แต่ก็ไม่สำเร็จจนต้องเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา มาเป็นคนกลาง

"ขณะนั้นทางพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยต่างมีคนที่มีเหมาะสมของตัวเองก็พยายามดันกันไปมาแบบรักบี้ ในที่สุดก็ดันไม่ได้ ก็ต้องนำนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา มาวางไทร์" นายอดิศร กล่าว

นายอดิศรกล่าวว่า ประชาธิปไตยทุกปัญหามีทางออก นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา มีความเหมาะสมที่สุดในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งตอนแรกนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา บอกว่าจะไม่รับ แต่ในที่สุดประชาธิปไตยเดินต่อไม่ได้ ทางออกก็มาถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ขอขอบคุณนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา โดยชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา มีการเคาะครั้งสุดท้ายเมื่อวานนี้ ซึ่งแนวทางการโหวตในวันนี้ ทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยโหวตนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ตอนนี้คนที่เหมาะสมคือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา

พร้อมยืนยันตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทางพรรคเพื่อไทยสนับสนุนนายพิธา ล้านเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเมื่อวานนี้ได้เจอนายพิธา ก็ได้จับมือแสดงความยินดีไปแล้ว สองพรรคจับมือกันมาด้วยดีตลอดเพื่อเดินหน้าต่อไป เพื่อไทยคงไม่มีใครแหกโค้งในการเลือกนายพิธาเป็นนายกฯ เพราะทางลาดยางหมดแล้ว ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี

"ที่ผ่านมาในการประลองกำลังกันเป็นเรื่องธรรมดา ขณะนี้การประลองกำลังจบสิ้นแล้ว แต่ปัญหาทางการเมืองในสภา เป็นที่โต้เถียงกัน มีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล สิ่งนี้ไม่ใช่ปัญหาที่จะสิ้นสุด ไม่ทราบว่าปัญหาต่อไปอะไรจะเกิดขึ้น กฎหมายแต่ละฉบับและญัตติที่เสนอเข้ามาอนาคตไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไร แต่หากครองเสียงข้างมากในสภาได้ก็ไม่น่าจะมีปัญหา" นายอดิศร กล่าว

สำหรับการจัดตังรัฐบาลก็คงต้องหารือกันต่อไป ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีตนไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร แต่คงจะต้องเดินหน้าต่อไปในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี คงต้องรอให้มีรัฐบาลก่อน เพราะประชาชนคาดหวังในการจัดตั้งรัฐบาลและเมื่อไหร่จะมีนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ